posttoday

ธปท.ปลดล็อกไอแบงก์ปล่อยกู้รายใหญ่2พันล .

01 กันยายน 2560

แบงก์ชาติไฟเขียวให้ ไอแบงก์ ปล่อยกู้ลูกค้ารายใหญ่ได้สูงสุด 2,000 ล้าน หวังช่วยกิจการฟื้นตัว

แบงก์ชาติไฟเขียวให้ ไอแบงก์ ปล่อยกู้ลูกค้ารายใหญ่ได้สูงสุด 2,000 ล้าน หวังช่วยกิจการฟื้นตัว

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ลงนามออกประกาศตามที่ ธปท.เห็นควรปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่ประกอบธุรกิจทางการเงินตามหลักศาสนาอิสลามให้สอดคล้องกับแนวทางการแก้ไขปัญหาของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์)

ทั้งนี้ ได้ปรับจำนวนเงินสูงสุดในการให้สินเชื่อ ลงทุน ก่อภาระผูกพัน หรือทำธุรกรรมที่มีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด เนื่องจากหลักเกณฑ์การกำกับลูกหนี้รายใหญ่ มีข้อจำกัดต่อการขยายสินเชื่อของไอแบงก์ จึงได้ปรับปรุงเพื่อให้ธนาคารสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหากิจการตามแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟูและแผนธุรกิจที่วางไว้ได้ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดไปจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

สำหรับหลักเกณฑ์การกำกับลูกหนี้รายใหญ่ของไอแบงก์ สามารถให้สินเชื่อ ลงทุน ก่อภาระผูกพัน หรือทำธุรกรรมที่มีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด เมื่อสิ้นวันหนึ่งได้ไม่เกินจำนวนที่กำหนด คือ กลุ่มลูกค้าเดิมของธนาคาร วงเงินสูงสุด 1,000 ล้านบาท กลุ่มลูกค้าใหม่ จำนวนเงินสูงสุด 500 ล้านบาท รัฐวิสาหกิจ จำนวนเงินสูงสุด 2,000 ล้านบาท โดยธนาคารต้องพิจารณาถึงความสามารถทางการเงินของลูกหนี้อย่างระมัดระวัง ให้พิจารณาแนวทางการคำนวณ วิธีการนับลูกหนี้ในธุรกรรมประเภทต่างๆ และข้อยกเว้นในการคำนวณอัตราการกำกับลูกหนี้รายใหญ่ ตลอดจนการพิจารณาผ่อนผันการกำกับลูกหนี้รายใหญ่ ให้ถือปฏิบัติเช่นเดียวกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่กระทรวงการคลังเห็นว่าไอแบงก์กลับมาดำเนินการได้ตามปกติตามแผนฟื้นฟูและมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงหรือบีไอเอส ไม่ต่ำกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ให้ไอแบงก์ปล่อยสินเชื่อ ลงทุน ก่อภาระผูกพัน หรือทำธุรกรรมที่มีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อแก่บุคคลหนึ่งบุคคลใด เมื่อวันหนึ่งได้ไม่เกิน 25% ของเงินกองทุนทั้งสิ้น แทนจำนวนสูงสุดตามที่กำหนด

นอกจากนี้ หลักเกณฑ์การปล่อย สินเชื่อเดิมของไอแบงก์ตามประกาศของ ธปท.เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2559 กำหนดให้ไอแบงก์ปล่อยสินเชื่อ ลงทุน ก่อภาระผูกพัน หรือทำธุรกรรมคล้ายการให้สินเชื่อ เมื่อสิ้นวันหนึ่งได้ไม่เกิน 200 ล้านบาท โดยพิจารณาแนวทางคำนวณ วิธีการนับลูกหนี้ และข้อยกเว้นในการคำนวณอัตราการกำกับลูกหนี้รายใหญ่ การพิจารณาผ่อนผันการกำกับลูกหนี้รายใหญ่เช่นเดียวกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจทั่วไป