posttoday

คลังไม่เลื่อนภาษีที่ดินเดินหน้าบังคับใช้ม.ค.2562

30 สิงหาคม 2560

คลังยันกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่เลื่อนบังคับใช้ เริ่มแน่ 1 ม.ค. 2562

คลังยันกฎหมายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ไม่เลื่อนบังคับใช้ เริ่มแน่ 1 ม.ค. 2562

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า การบังคับใช้ร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างยัง เดินหน้าตามแผนที่จะประกาศใช้วันที่ 1 ม.ค. 2562 โดยไม่ได้มีประเด็นจะต้อง เลื่อนการบังคับใช้ออกไปแต่ประกาศใด ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเพื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการในวาระที่ 2 และวาระที่ 3 ต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมากฎหมายภาษีโรงเรือนและที่ดินกับกฎหมายภาษีบำรุงท้องที่มีการบังคับใช้มานานแล้ว และการจัดเก็บภาษีตามกฎหมายทั้งสองฉบับ ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เห็นได้จากในกรุงเทพฯ มีคนที่เสียภาษีโรงเรือนและภาษีบำรุงท้องที่จำนวนกว่า 3 แสนคน เมื่อเทียบกับคนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง สก.และ สข.กว่า 4 ล้านคน จะเห็นได้ว่าคนมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากขึ้นแต่การจัดเก็บภาษีได้น้อย

น.ส.วิลาวัลย์ วีระกุล ผู้อำนวยการสำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้เริ่มเก็บข้อมูลผลกระทบจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ โดยได้เริ่มใน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.ชลบุรี เชียงราย อุดรธานี และสุราษฎร์ธานี พบว่าผลกระทบได้ส่งผลกับธุรกิจไม่ว่าจะเป็นพาณิชยกรรมหอพัก อพาร์ตเมนต์ โรงแรม ไร่สวน ค่อนข้างน้อยที่ต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้น แต่เป็นห่วงในเขตกรุงเทพฯ เนื่องจากราคาประเมินที่ดินในกรุงเทพฯ จะแพงกว่าซึ่งอาจจะส่งผลกระทบได้

นายอธิป พีชานนท์ ประธานสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการบังคับใช้ภาษีที่ดิน แต่ต้องทำให้มีผล กระทบน้อยที่สุดและหลายฝ่ายยอมรับ เช่น การที่กำหนดอัตราการจัดเก็บแตกต่างกันมากมายหลายประเภทของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทั้งๆ ที่จริงๆ ราคาประเมินทรัพย์สินแตกต่างกันอยู่แล้ว อัตราก็แตกต่างจากฐานการคิดมูลค่าทรัพย์สิน จึง ควรจัดเก็บอัตราฟิกซ์เรตเพื่อลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐและไม่ควรมีบทลงโทษจำคุก กรณีที่ไม่มีเจตนา เป็นต้น