posttoday

ธนารักษ์เตรียมเพิ่มการผลิตเหรียญที่ระลึกในหลวงร.9

27 สิงหาคม 2560

กรมธนารักษ์ เตรียมขอเพิ่มการผลิตเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงร.9 เตือนประชาชนระวังถูกหลอกซื้อใบจอง

กรมธนารักษ์ เตรียมขอเพิ่มการผลิตเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงร.9 เตือนประชาชนระวังถูกหลอกซื้อใบจอง

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. นายพชร  อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า การจองเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยเหรียญทองคำ เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงรมดำพ่นทรายมีการจองเต็มหมดแล้ว ขณะนี้เหลือเฉพาะเหรียญคิวโปรนิกเกิลประมาณ 26 ล้านเหรียญ โดยประชาชนที่ต้องการจองเหรียญคิวโปรนิกเกิล ต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง 1 ใบ/ 3 เหรียญ จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2560 หรือจนกว่าเหรียญจะหมด

"ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการผลิตเพิ่มแต่อย่างใด แต่อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมขอผลิตเหรียญเพิ่ม โดยรายงานความต้องการเหรียญของประชาชนให้รัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลังทราบอย่างต่อเนื่อง หากมีการผลิตเพิ่ม  สำหรับผู้ที่ใช้สิทธิจองครั้งแรกแล้วจะได้สิทธิจองเฉพาะเหรียญที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิเท่านั้น"นายพชรกล่าว

ทั้งนี้ ฝากเตือนถึงประชาชนอย่าหลงเชื่อรับซื้อใบจองเหรียญที่ระลึกฯ เพราะวันรับเหรียญจะต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริงและใบจองฉบับจริงมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ หากกรณีรับแทนต้องมีใบมอบอำนาจพร้อมเอกสารฉบับจริงมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ ดังนั้นการซื้อใบจองจึงอาจถูกเจ้าของตัวจริงนำหลักฐานมายื่นรับเหรียญก่อนได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะยึดจากหลักฐานการจองต้องตรงกับผู้มารับเป็นหลัก