posttoday

เวิลด์แบงก์ปรับจีดีพีโต3.5%

25 สิงหาคม 2560

เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.5% จาก 3.2% ปีหน้าโต 3.6% ตามส่งออก ประเมินอีก 23 ปี ไทยหลุดกับดักรายได้ปานกลาง

เวิลด์แบงก์คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 3.5% จาก 3.2% ปีหน้าโต 3.6% ตามส่งออก ประเมินอีก 23 ปี ไทยหลุดกับดักรายได้ปานกลาง

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) กล่าวถึง "รายงานตามติดเศรษฐกิจไทย : ก้าวสู่ยุคดิจิทัล" ว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยในปีนี้น่าจะเติบโตที่ระดับ 3.5% สูงขึ้นจากเดิมที่เคยคาดไว้ที่ 3.2% จากการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวที่เติบโตได้ดี ซึ่งเติบโตได้ดีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การปรับประมาณขึ้นครั้งนี้ได้รวมการขยายตัวในไตรมาส 2 ปีนี้ที่ 3.7% แล้ว

ขณะที่เศรษฐกิจด้านในประเทศ ภาคเกษตรฟื้นตัวดีขึ้นจากภัยแล้งเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และการขยายลงทุนภาครัฐน่าจะปรับดีขึ้น แต่สัดส่วนการลงทุนภาคเอกชนยังขยายตัวได้น้อยอยู่ที่ประมาณ 18% ของจีดีพี ทำให้เศรษฐกิจยังขยายตัวไม่เต็มที่ เพราะการลงทุนใหม่ยังไม่เกิดขึ้น เกิดจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ทำให้นโยบายเศรษฐกิจอาจไม่ต่อเนื่อง ขณะที่โครงสร้างพื้นฐานยังไม่ครบถ้วน และมีกฎเกณฑ์ด้านแรงงาน และยังขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะ ถ้ารัฐบาลเร่งรัดการลงทุนได้ก็จะทำให้การลงทุนโตได้ดีขึ้น

สำหรับปีหน้าเวิลด์แบงก์คาดการณ์ว่าจีดีพีจะโตที่ 3.6% ตามการเติบโตของการส่งออกและท่องเที่ยวที่น่าจะยังดีต่อเนื่องจากปีนี้ รวมไปถึงการบริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น การลงทุนภาคเอกชนที่น่าจะปรับดีขึ้น และหนี้ครัวเรือนที่ลดลง

นายเกียรติพงศ์ กล่าวอีกว่า หากประเทศไทยสามารถเข้าสู่ดิจิทัลได้น่าจะช่วยทำให้เกิดการลงทุนภาคเอกชนกลับมาได้ ซึ่งแผนพัฒนาในระยะ 20 ปีข้างหน้าของไทยก็ถือว่าดีและมีโอกาสขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เติบโตมากขึ้นได้ และน่าจะสามารถช่วยให้เศรษฐกิจไทยพ้นการเป็นประเทศรายได้ปานกลางไปประเทศรายได้สูงได้ ซึ่งการมีแผนเข้าสู่ยุคดิจิทัลของไทย หากพัฒนาคน การศึกษา ภาคบริการใช้ดิจิทัลเข้ามาช่วยได้ ก็มีโอกาสที่จะทำให้จีดีพีโตที่ระดับ 4% ได้ พ้นกับดักประเทศรายได้ ปานกลางได้เร็วขึ้น

"ถ้าไทยโตปีละ 3.5% จะสามารถก้าวข้ามกับดักประเทศรายได้ปานกลางไปเป็นประเทศรายได้สูงได้เช่นกัน แต่จะใช้เวลานานประมาณ 23 ปี ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยโตน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านและโตน้อยกว่าที่ควรจะเป็น แต่หากโตได้ระดับ 5.5-6.5% ต่อปีได้ ไทยจะสามารถพ้นกับดักรายได้ปานกลางได้ในเวลาประมาณ 10 ปี นับจากปี 2561" นายเกียรติพงศ์ กล่าว

ด้าน นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงเศรษฐกิจดิจิทัลมาก จึงขยายโครงการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ