posttoday

คลังจีบผู้ว่าแก้หนี้นอกระบบ

19 สิงหาคม 2560

คลังจับมือผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด เร่งผลักดันนโยบายเศรษฐกิจ เดินหน้าเร่งสางหนี้นอกระบบตั้งเป้าเป็นศูนย์ภายในปีนี้

คลังจับมือผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัด เร่งผลักดันนโยบายเศรษฐกิจ เดินหน้าเร่งสางหนี้นอกระบบตั้งเป้าเป็นศูนย์ภายในปีนี้

นายกฤษฎา  จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ส.ค. กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงมหาดไทยร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอ (Video Conference) ไปยัง 76 จังหวัด เพื่อชี้แจงนโยบายเศรษฐกิจที่สำคัญให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งขอความร่วมมือช่วย ขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการเศรษฐกิจที่สำคัญต่างๆ

ในโอกาสนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ในฐานะทรงดำรงตำแหน่งอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี จ.ระยอง ทรงเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย พร้อมประทานคำแนะนำ ทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ และปัญหาทางการเงินในเชิงป้องกัน การส่งเสริมความรู้พื้นฐานในการวางแผนทางการเงิน และความรู้การประกอบอาชีพ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดใน 5 ประเด็น คือ 1.การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ อย่างบูรณาการและยั่งยืน 2.การเตือนภัยเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่ 3.โครงการ National e-Payment ซึ่งขอให้คัดเลือกตลาดนัด หรือถนนคนเดินในจังหวัด จังหวัดละ 1-2 แห่ง นำร่องเป็นพื้นที่หรือถนนไร้เงินสด ซึ่งธนาคารกรุงไทยพร้อมจะเข้าไปติดตั้งเครื่องรูดบัตรดีอีซี ให้ฟรี

4.การส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น (สตาร์ทอัพ) ซึ่งประสานงานกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา เพื่อสนับสนุนโครงการจัดตั้งสตาร์ทอัพ คลับในโรงเรียนระดับมัธยม/อาชีวศึกษา 1 โรงเรียน 1 จังหวัด 5.แนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับจังหวัด โดยขอให้พิจารณานำเงินงบประมาณส่วนที่เหลือจ่ายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาใช้ดำเนินโครงการ ในภาพรวมของประเทศมีเงินประมาณ 1-2 แสนล้านบาท

ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้มีการหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทยถึงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ขณะนี้ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ เพราะผู้ว่าราชการจังหวัดเข้ามามีบทบาทสำคัญในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยตั้งเป้าว่าปัญหาหนี้นอกระบบจะต้องหมดจากประเทศภายในปีนี้ จากผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยมีจำนวนผู้เป็นหนี้นอกระบบ 1.3 ล้านคน มูลหนี้รวมประมาณ 7 หมื่นล้านบาท

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ซึ่งมีวงเงินสินเชื่อช่วยเหลือธนาคารละ 1 หมื่นบาท ไปพูดคุยกับผู้เป็นหนี้นอกระบบให้การช่วยเหลือปล่อยสินเชื่อ รวมทั้งจะเชิญเจ้าหนี้กับลูกหนี้มาเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้