posttoday

เศรษฐกิจรอบสัปดาห์

13 สิงหาคม 2560

หลังจาก นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะใช้มาตรการภาษีนำค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวด้านต่างๆ

คลังไม่เคาะภาษีท่องเที่ยว

หลังจาก นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะใช้มาตรการภาษีนำค่าใช้จ่ายการท่องเที่ยวด้านต่างๆ มาลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในโครงการ “เที่ยวทั่วไทยไปถึงถิ่น” ใน 3 โซน คือ 1.การท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวหลัก 14 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้ 1.5 หมื่นบาท 2.การเดินทางท่องเที่ยวใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ที่ทาง ททท.โปรโมทอยู่ ลดหย่อนภาษีได้ 3หมื่นบาท และ 3.การเดินทางท่องเที่ยวในโซนจังหวัดท่องเที่ยวรองอื่นๆจำนวน 51 จังหวัด ลดหย่อนภาษีได้ 5 หมื่นบาท เริ่มในเดือน ต.ค.-ธ.ค.นี้ ภายหลังหารือร่วมกับกระทรวงการคลังแล้ว ได้รับทราบและจะหารือรายละเอียดอีกครั้งก่อนสรุปร่วมกัน โดยนำข้อมูลจากโครงการที่รัฐบาลเคยใช้มาตรการกระตุ้นทางภาษีด้านการท่องเที่ยวเมื่อปี 2558 และ 2559 เป็นตัวชี้วัดก่อน

เศรษฐกิจรอบสัปดาห์

หนี้เสียฉุดแบงก์ถึงไตรมาส 4 ปีนี้

น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า สถานการณ์หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ในระบบธนาคารพาณิชย์ แม้จะเริ่มดีขึ้นบ้างแล้ว จากเอ็นพีแอลใหม่ของสินเชื่่อธุรกิจรายใหญ่และรายย่อยที่เพิ่มในอัตราที่ลดลง แต่ในครึ่งปีหลังยังเพิ่มขึ้นได้อีก จากไตรมาส2 ปีนี้ อยู่ที่ 2.95% ของสินเชื่อรวม เพราะถ้าเศรษฐกิจปีหน้าโต 3.7%จากปีนี้ 3.5% ตามที่ประเมินคาดว่าเอ็นพีแอลน่าจะเพิ่มขึ้นสูงสุดในไตรมาส 4 ปีนี้ ก่อนจะทรงตัว และปรับลดลงได้ในปีหน้า แต่การเพิ่มสูงสุดจะไม่ถึง 4% คงไม่รุนแรงถึงขั้นเอ็นพีแอลทั้งระบบเพิ่มไปถึง 4% ของสินเชื่อรวม

เศรษฐกิจรอบสัปดาห์

หนี้เอิร์ธป่วน ฟ้องแบงก์ 6 หมื่นล้าน

กรณีหนี้เสียของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) วุ่นไม่เลิกหลัง นายขจรพงศ์ คำดี ประธานกรรมการบริหาร EARTH ยื่นฟ้องธนาคารธนชาตเรียกค่าเสียหาย 6 หมื่นล้านบาท เพราะนำข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงินที่เป็นความลับของบริษัทไปเปิดเผยกับธนาคารกรุงไทย ฐานผิด พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 จนธนาคารกรุงไทยสั่งอายัดเงินในบัญชี ทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินให้บริษัทลูกในจีนกู้ยืม เพื่อนำไปดำเนินธุรกิจซื้อขายถ่านหินได้ ด้านธนาคารก็ประกาศจะฟ้องกลับ ทำให้ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงด่วน

นอกจากนี้ เอิร์ธยังยื่นแผนฟื้นฟูกิจการที่มีหนี้งอกมาเพิ่มอีก 2.6 หมื่นล้านบาท รวมเป็น 4.7 หมื่นล้านบาท ทำให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) สั่งชี้แจงรายละเอียดและที่มาที่ไปของหนี้โดยเร็วด้วย

เศรษฐกิจรอบสัปดาห์

“เจริญ” ซื้อเคเอฟซี 1.13 หมื่นล้าน

ข่าวใหญ่ในแวดวงธุรกิจอาหารในรอบสัปดาห์ ต้องยกให้ดีลการเข้าซื้อกิจการร้านเคเอฟซี 244 สาขา จากบริษัท ยัมเรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) โดยบริษัท เดอะคิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย หรือคิวเอสเอ บริษัทในเครือไทยเบฟเวอเรจของกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี รวมมูลค่า 1.13 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้นับจากนี้ ร้านเคเอฟซีจำนวน 601 สาขา (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค. 2560) จะดำเนินงานโดย 3 แฟรนไชซี ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ปกว่า 270 สาขา บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ (อาร์ดี) 130 สาขา และคิวเอสเอ 244 สาขา ขณะที่บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) เจ้าของแฟรนไชส์แบรนด์เคเอฟซี จะปรับบทบาทเป็นผู้บริหารแบรนด์และแฟรนไชส์แบรนด์เคเอฟซีเต็มตัว เพื่อสร้างความแข็งแกร่งแบรนด์และสนับสนุนแฟรนไชซีในการขยายสาขาเพื่อไปสู่เป้าหมายการมีสาขากว่า 800 สาขาทั่วประเทศ ในปี 2563