posttoday

ภาษีท่องเที่ยวส่อแห้วคลังมองไม่คุ้ม

10 สิงหาคม 2560

"อภิศักดิ์" ไม่เห็นด้วยมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว มองไม่คุ้มเงิน แนะช่วยเหลือท่องเที่ยวท้องถิ่นดีกว่า

"อภิศักดิ์" ไม่เห็นด้วยมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยว มองไม่คุ้มเงิน แนะช่วยเหลือท่องเที่ยวท้องถิ่นดีกว่า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว. คลัง เปิดเผยว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดมาตรการภาษีสนับสนุนการท่องเที่ยว ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมเข้าหารือกับกระทรวงการคลัง ว่าหน่วยงานสามารถศึกษาและเสนอแนะได้ แต่กระทรวงการคลังจะพิจารณาหรือไม่ ต้องขอเวลาศึกษาผลกระทบ จากรายได้ภาษีประเภทต่างๆ และการใช้เงินของประเทศ และค่าลดหย่อน จะส่งผลกระทบอย่างไรบ้าง เพราะใช้มาตรการไปแล้วในปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เบื้องต้นมองว่าหากต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยว ต้องการมุ่งเน้นการท่องเที่ยวในจังหวัดรอง หรือจังหวัดห่างไกล เพื่อส่งเสริมรายได้ไปในท้องถิ่นห่างไกลแต่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อผลักดันการท่องเที่ยวและสินค้าชุมชนของชาวบ้านในชนบท

"ทุกฝ่ายมีสิทธิที่จะคิดมาตรการได้ อยากคิดอะไรก็คิดได้ทั้งหมด สุดท้ายก็ต้องมาดูงบประมาณของประเทศด้วยว่าเป็นอย่างไร ถ้าหากนำมาใช้ในกระตุ้นเศรษฐกิจในแบบต่างๆ ก็ต้องมาดูว่างบประมาณที่นำมาใช้นั้นคุ้มค่าหรือไม่ ถ้าคุ้มก็ถือว่าผ่าน แต่ถ้าไม่คุ้มก็คงไม่ผ่าน"

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลก็มีมาตรการในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคปกติอยู่แล้ว เช่น การหักลดหย่อนภาษีจากการกินอาหาร หรือการเข้าพักในโรงแรม ซึ่งกระทรวงการคลังเห็นว่า การท่องเที่ยวที่น่าส่งเสริมคือ การ ท่องเที่ยวแบบท้องถิ่น หรือชุมชน ซึ่ง ส่วนนี้คนยังเข้าไปท่องเที่ยวไม่ถึง แต่การส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่น หรือชุมชนนั้น ก็ต้องมาดูอีกเช่นกันว่างบประมาณที่จะใส่ลงไปจะเกิดประโยชน์กับท้องถิ่นหรือชุมชนมากน้อยแค่ไหน และคงไม่สามารถส่งเสริมได้ทุกท้องถิ่นหรือชุมชน

ขณะที่ ททท.ได้หารือกับภาคเอกชนเพื่อเสนอกระทรวงการคลังพิจารณามาตรการภาษีส่งเสริมการท่องเที่ยว ในประเทศ ด้วยการนำค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว เช่น ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าซื้อของที่ระลึกร้านค้าชุมชน ค่าบริการบริษัทนำเที่ยว นำมาลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในโครงการ "เที่ยวทั่วไทยไปถึงถิ่น" โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินโครงการได้ภายในเดือน ต.ค.-ธ.ค. 2560 ซึ่งจะมีการแบ่งโซนท่องเที่ยวเป็น 1.เมืองท่องเที่ยวหลัก 14 จังหวัด สามารถ ลดหย่อนภาษีได้ 1.5 หมื่นบาท 2.การเดินทางท่องเที่ยวใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ใน 12 จังหวัด สามารถลดหย่อนภาษีได้ 3 หมื่นบาท 3.การเดินทาง ท่องเที่ยวในโซนจังหวัดท่องเที่ยวรอง อื่นๆ จำนวน 51 จังหวัด สามารถ ลดหย่อนภาษีได้ 5 หมื่นบาท