posttoday

คลังพัฒนาระบบยืนยันตัวตนออนไลน์

08 สิงหาคม 2560

คลังตั้งคณะทำงานร่วมกระทรวงดีอี และ ธปท.พัฒนาระบบรู้จักตัวตนของลูกค้าในการทำธุรกิจการเงินออนไลน์ หวังป้องกันฟอกเงิน

คลังตั้งคณะทำงานร่วมกระทรวงดีอี และ ธปท.พัฒนาระบบรู้จักตัวตนของลูกค้าในการทำธุรกิจการเงินออนไลน์ หวังป้องกันฟอกเงิน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดทำระบบการรู้จักตัวตนของลูกค้า (KYC) ของสถาบันการเงินที่ในหลายประเทศดำเนินการอยู่ โดยระบบดังกล่าวไม่จำเป็นต้องให้ลูกค้าเดินทางไปยังสาขา แต่สามารถให้ข้อมูลระหว่างลูกค้าและสถาบันการเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้โดยตรง ทั้งการฝาก ถอน และการขอสินเชื่อต่างๆ

รมว.คลัง กล่าวว่า ระบบ KYC จะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินที่สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น ขณะเดียวกันจะเป็นการลดต้นทุนการบริหารจัดการด้านบุคลากรและสาขาที่ปัจจุบันมีต้นทุนสูงที่สุด ดังนั้น ทุกภาคส่วนจึงจำเป็นต้องพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น รวมไปถึงการป้องกันการฟอกเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมของเงื่อนไขในการทำ KYC ว่าจะต้องมีความเข้มงวดในระดับใดที่ให้ข้อมูลเพียงชื่อและเขตบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น ซึ่งทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสม โดยยืนยันก่อนจะนำออกมาใช้นั้น คณะทำงานจะต้องทดสอบระบบเพื่อให้ไม่เกิดปัญหาการล้วงข้อมูล และทำให้ประชาชนเกิดความเสียหายแน่นอน

"คลังต้องการเห็นระบบ KYC เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด และจะต้องเชื่อมโยงกับตลาดเงินตลาดทุน เพื่อให้เกิดเป็นระบบเดียวกันทั้งหมด" นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า คลังยังร่วมมือกับ ธปท.ในการจัดทำฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า วิเคราะห์ผู้จะได้รับสวัสดิการโครงการของรัฐ เพื่อในอนาคตจะทำให้ผู้มีสิทธิไม่ต้องมายืนยันด้วยตัวเองอีกต่อไป