posttoday

คลังตั้งเป้ากอช.สมาชิกล้านคนขอรัฐเพิ่มสมทบ

03 สิงหาคม 2560

คลังยืนเป้าสมาชิก กอช.ปีนี้ล้านคน เตรียมเสนอขอเงินสมทบเพิ่มจากรัฐบาล

คลังยืนเป้าสมาชิก กอช.ปีนี้ล้านคน เตรียมเสนอขอเงินสมทบเพิ่มจากรัฐบาล

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า ได้ตั้ง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นประธานคณะสรรหาเลขาธิการ กอช.คนใหม่ ให้ได้ภายใน 2 เดือนนี้ ในขณะนี้ได้แต่งตั้งให้ น.ส. โสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการ กอช. เป็นรักษาการเลขาฯ กอช.ไปก่อน เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปด้วยดี

"เลขาฯ กอช.คนใหม่ มีหน้าที่ ดำเนินงานตามแผนที่ต้องหาสมาชิกให้ได้ 1 ล้านคนภายในปีนี้ จากปัจจุบันมีสมาชิก 5.4 แสนคน" ปลัดคลัง กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า กอช.จะเซ็นเอ็มโอยูกับกองทุนหมู่บ้านกว่า 7 หมื่นแห่งทั่วประเทศ และคลังจังหวัด เพื่อเป็นจุดรับสมัครสมาชิกรวมถึงเป็นที่ส่งเงินสมทบของสมาชิก ซึ่งจะทำให้สมาชิก กอช.เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด จากเดิมที่สมัครได้ที่ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เท่านั้น

นอกจากนี้ จะหารือกับสำนักงบประมาณ และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ถึงแนวทางการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายของ กอช.ในส่วนของเงินสมทบจากรัฐบาลให้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพื่อจูงใจสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกกับ กอช.มากขึ้น สำหรับการหาสมาชิกจะเน้นไปที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษา มากขึ้น ซึ่งสามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช.เพื่อออมเงินได้ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป และ กอช.มีแนวคิดสนับสนุนโครงการให้นักเรียน นักศึกษาแปลงขยะเป็นเงินออม ลดภาระผู้ปกครอง