posttoday

พักหนี้-ลดดอกเบี้ย อุ้มลูกหนี้น้ำท่วม

01 สิงหาคม 2560

สถาบันการเงินหลายแห่งได้ออกมาตรการเร่งด่วนที่จะแบ่งบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกหนี้ที่ประสบภัยน้ำท่วม

โดย...ทีมข่าวการเงินโพสต์ทูเดย์

จากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายหน่วยงานได้ระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือ ด้านการเงินก็เป็นส่วนสำคัญที่จะต้องได้รับการเยียวยาและฟื้นฟู  โดยสถาบันการเงินหลายแห่งได้ออกมาตรการเร่งด่วนที่จะแบ่งบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกหนี้  มีทั้งมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้ ลดดอกเบี้ย และการเตรียมเงินกู้ก้อนใหม่เพื่อฟื้นฟูกิจการ

กรุงไทยยืดหนี้-ลดดอก

ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ธนาคารได้ออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อให้การช่วยเหลือลูกค้า โดยลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่อ Home for Cash ที่ประสบภัยในครั้งนี้ ธนาคารไม่คิดดอกเบี้ยและปลอดชำระเงินต้น 3 เดือน รวมทั้งปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนที่ 4-12 ลง 0.25% ต่อปี

สำหรับลูกค้าสินเชื่อบุคคลจะพักชำระหนี้ 3 เดือน หลังจากนั้นให้ปลอดชำระดอกเบี้ย 3 เดือน ในส่วนของลูกค้าเอสเอ็มอีจะผ่อนปรน โดยการลดอัตราดอกเบี้ยสูงสุด 1% ต่อปี พักชำระเงินต้นสูงสุด 1 ปี  เงินกู้หมุนเวียนขยายระยะเวลาชำระหนี้สูงสุด 6 เดือน รวมทั้งไม่คิดดอกเบี้ยผิดนัดชำระสูงสุด 30 วันแรก  รวมทั้งสนับสนุนวงเงินกู้พิเศษอีก เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูกิจการและทดแทนสินทรัพย์ที่เสียหาย โดยสามารถผ่อนชำระนานสูงสุด 5 ปี พักชำระเงินต้นสูงสุด 1 ปี อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 3.75% ต่อปี ลูกค้าสามารถยื่นขอสินเชื่อได้ถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้

กสิกรช่วยเอสเอ็มอีจมน้ำ

สุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้ ประกอบด้วย การพักชำระเงินต้นนานสูงสุด 12 เดือน ขยายเทอมตั๋วสัญญาใช้เงินและวงเงินการค้าต่างประเทศสูงสุด 6 เดือน  พร้อมทั้งสนับสนุนวงเงินเพื่อซ่อมแซมสถานประกอบการ เครื่องจักร รวมถึงชดเชยสต๊อกสินค้าที่เสียหายจากน้ำท่วม โดยพักชำระเงินต้นนานสูงสุด 6 เดือน และไม่ต้องประเมินราคาหลักประกัน

3 แบงก์รัฐอุ้มลูกหนี้น้ำท่วม

ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ธนาคารจัดมาตรการผ่อนปรนการชำระหนี้ 3 ทางเลือก อาทิ พักชำระเงินต้นสูงสุดไม่เกิน 3 ปี พร้อมให้กู้บรรเทาความเดือดร้อน รายละไม่เกิน 50,000 บาท ชำระคืนภายใน 5 ปี ปลอดการชำระ 3 เดือน ปีแรกไม่คิดดอกเบี้ย สินเชื่อเอสเอ็มอีให้กู้สูงสุดรายละไม่เกิน 5 ล้านบาท ปลอดชำระเงินต้นปีแรก และลูกค้าสินเชื่อเคหะ และประชาชนทั่วไป กู้ซ่อมแซมที่อยู่อาศัย วงเงินสูงสุด 5 แสนบาท ผ่อนชำระ 30 ปี ดอกเบี้ยปีแรก 0%

ด้านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ออกมาตรการช่วยเหลือพักชำระหนี้ เงินต้นพร้อมดอกเบี้ยไม่เกิน 6 เดือน รวมทั้งจัดวงเงินสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการ

ส่วนธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้เตรียมวงเงิน 500 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่ 3% ต่อปี นาน 3 ปี หลังจากนั้นกรณีลูกค้าสวัสดิการคิดอัตราดอกเบี้ย MRR-1% ส่วนลูกค้ารายย่อย คิดอัตราดอกเบี้ย MRR-0.5%

กรุงศรีออโต้พักหนี้ 6 เดือน

ไพโรจน์ ชื่นครุฑ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า ได้จัดทำโครงการ “กรุงศรี ออโต้ บรรเทาทุกข์น้ำท่วม” โดยลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่อุทกภัยจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมและค่าปรับชำระล่าช้าโดยอัตโนมัติ และสามารถพักชำระค่างวดเป็นเวลา สูงสุด 6 เดือน

ประกันประเมินเสียหาย 1,000 ล้าน

จีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้ประเมินมูลค่าความเสียหายในเบื้องต้นว่าจะต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนสูงถึง 1,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นความเสียหายต่อรถยนต์ที่เอาประกันภัย 400-500 คัน ประมาณการค่าเสียหาย 250 ล้านบาท

สำหรับความเสียหายต่อทรัพย์สินประมาณ 200-500 ล้านบาท และความเสียหายต่อพื้นที่ปลูกข้าวนาปี จากการประเมินในเบื้องต้นมีเกษตรกรซื้อประกันภัยข้าวนาปีกว่า 3.4 แสนไร่ ซึ่งถ้าเกิดความสียหายโดยสิ้นเชิงจะได้รับค่าสินไหมทดแทน  428.4 ล้านบาท

ด้าน ดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณีสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้เร็วไปที่จะประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการเก็บรวบรวมข้อมูลและประเมินผล