posttoday

คลังสั่งแบงก์ลุยติดตั้งอีดีซี

27 กรกฎาคม 2560

คลังเร่งธนาคารพาณิชย์ลุยติดตั้งเครื่องอีดีซีรูดบัตรเดบิตชำระค่าสินค้าแตะ 5.6 แสนเครื่อง ด้าน ยูเนี่ยนเพย์นำร่องรับชำระเงินผ่าน'คิวอาร์โค้ด'

คลังเร่งธนาคารพาณิชย์ลุยติดตั้งเครื่องอีดีซีรูดบัตรเดบิตชำระค่าสินค้าแตะ 5.6 แสนเครื่อง ด้าน ยูเนี่ยนเพย์นำร่องรับชำระเงินผ่าน'คิวอาร์โค้ด'

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการติดตั้งเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่องอีดีซี) ล่าสุดอยู่ที่ 1.5 แสนเครื่อง เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า 4 หมื่นเครื่อง โดยมีผู้ประกอบการติดตั้งเครื่องอีดีซีแล้ว 9 หมื่นราย คาดว่าต้นปีหน้าจะติดตั้งครบตามเป้าที่วางไว้ 5.6 แสนเครื่อง โดยเปิดทางให้ธนาคารพาณิชย์ออกโปรโมชั่น เพื่อส่งเสริมการติดตั้งเครื่องอีดีซี และส่งเสริมการใช้บัตรเดบิตในการซื้อสินค้าและบริการ นอกเหนือจากที่กระทรวงการคลังแจกโชครางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท

ทั้งนี้ ได้ขอให้ธนาคารพาณิชย์ทำงานเชิงรุก ด้วยการให้ไปชักชวนผู้ประกอบการที่อยู่นอกบัญชีรายชื่อที่กระทรวงการคลังส่งไปด้วย เช่น ร้านค้าตามตลาด ร้านค้าริมถนน หรือสตรีทฟู้ด ห่างจากแหล่งท่องเที่ยวราว 2-3 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มจำนวนเครื่องอีดีซีอย่างรวดเร็ว จะได้สนับสนุนให้มีการใช้บัตรเดบิตแทนเงินสดเพิ่มมากขึ้น จากเดิมจะชวนเฉพาะผู้ประกอบการที่กระทรวงการคลังให้รายชื่อไว้เท่านั้น

นายสมชัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้บัตรเดบิต 54.2 ล้านใบ มียอดทำรายการจ่ายชำระสินค้าและบริการ 5.5 ล้านรายการ/เดือน เพิ่มมากขึ้น 20-30% เทียบกับปีที่ผ่านมา มียอดการใช้ 1 หมื่นบาท/เดือน จึงต้องเร่งประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์ของการติดตั้งเครื่องอีดีซี ที่จะช่วยลดการโจรกรรม ไม่ถูกขโมย เงินไม่หาย และประหยัดเพราะค่าธรรมเนียมถูก ผู้ติดตั้งเครื่องไม่มีค่าใช้จ่าย

นายเหวินฮุ่ย หยาง ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท ยูเนี่ยนเพย์อินเตอร์เนชั่นแนล ผู้ให้บริการเครือข่ายการชำระเงิน กล่าวว่า บริษัทเตรียมเปิดตัวระบบนำร่องการชำระเงินด้วยคิวอาร์โค้ด (QR code) ที่ตลาดนัดซอยละลายทรัพย์ บริเวณถนนสีลม ในเดือน ต.ค.นี้ โดยมีร้านค้าย่อยกว่า 100 แห่งเข้าร่วมโครงการทดสอบเป็นครั้งแรก เพื่อให้มีทางเลือกใหม่ในการรับชำระเงินด้วยระบบอิเล็ก ทรอนิกส์จากเดิมรับเงินสด รวมทั้งเป็นการสนับสนุนนโยบายสังคมไร้เงินสดของรัฐบาลไทย ซึ่งแนวโน้มตลาดธุรกิจการชำระเงินในไทยมีอัตราเติบโตสูงเป็นอันดับต้นๆ ในอาเซียน

"ในเร็วๆ นี้บริษัทกับพันธมิตรจะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อกำหนดค่าธรรมเนียมการชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ด คาดว่าจะมีต้นทุนถูกกว่าการรูดบัตรเดบิตผ่านเครื่อง อีดีซี ซึ่งไม่สามารถให้บริการฟรีได้ เพราะจะต้องมีรายได้มาพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น" นายหยาง กล่าว

นายหยาง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการไทยเพย์เมนต์ เน็ตเวิร์ก (ทีพีเอ็น) ที่บริษัทร่วมกับธนาคารพาณิชย์ของไทย 7 แห่ง มีการออกบัตรรวมกว่า 3 ล้านใบ เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงิน ซึ่งตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค.ที่ผ่านมา มีปริมาณธุรกรรมเติบโตกว่า 200% และในไตรมาส 3 จะมีธนาคารทิสโก้เข้ามาร่วมเปิดตัวบัตรทีพีเอ็นด้วย และมีแผนที่จะขยายพันธบัตรให้ครอบคลุมมากขึ้น