posttoday

บสก.ลดเป้าขายเอ็นพีเอ

26 กรกฎาคม 2560

บสก.ทำใจยอดขายเอ็นพีเอต่ำกว่าเป้าจาก 6,000 ล้าน เหลือ 5,000 ล้าน เหนื่อยแบงก์เข้มไม่ยอมปล่อยกู้

บสก.ทำใจยอดขายเอ็นพีเอต่ำกว่าเป้าจาก 6,000 ล้าน เหลือ 5,000 ล้าน  เหนื่อยแบงก์เข้มไม่ยอมปล่อยกู้

นายสมพร มูลศรีแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (บสก.) เปิดเผยว่า ในปีนี้ บสก.คาดว่าจะมียอดขายสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ประมาณ 5,000 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 6,000 ล้านบาท เนื่องจากธนาคารพาณิชย์มีการปฏิเสธการอนุมัติให้สินเชื่อ และมีความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อมากขึ้น เนื่องจากมีความกังวลปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล)

"ในช่วงครึ่งปีแรก บสก.มียอดขายได้ประมาณ 2,500 ล้านบาท และคาดว่าครึ่งปีหลังจะสามารถจะทำยอดขายอีก 2,500 ล้านบาทเท่านั้น  ซึ่งที่ผ่านมาไม่ใช่ว่าลูกค้าไม่ได้สนใจซื้อสินทรัพย์ แต่ก็ติดปัญหาธนาคารพาณิชย์ไม่อนุมัติเงินกู้มากกว่า ซึ่งอาจจะเกี่ยวเนื่องกับความสามารถชำระหนี้ของลูกค้าด้วย" นายสมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลัง บสก.จะเน้นกลยุทธ์ด้านราคามีการปรับลดราคาสินทรัพย์ให้น่าสนใจมากขึ้น รวมถึงจะหาพันธมิตรสถาบันการเงินให้มากขึ้น เพื่อมาสนับสนุนสินเชื่อเพื่อซื้อทรัพย์จาก บสก. จากปัจจุบัน บสก.ร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารทหารไทย ธนาคารยูโอบี และธนาคารออมสิน

ในขณะเดียวกันยังคงมีโครงการให้ลูกค้าผ่อนชำระกับ บสก. 1-2 ปี ก่อนหลังจากนั้น เมื่อเงินต้นลดลงและมีประวัติการชำระเงินดีก็สามารถที่จะกู้เงินกับธนาคารพาณิชย์ได้ง่ายขึ้น

"แม้ว่าธนาคารพาณิชย์จะมีการเร่งขายเอ็นพีเอมีโปรโมชั่นให้สินเชื่อ 100% และให้ดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำก็ไม่ถือว่าเป็นคู่แข่งกับ บสก. เพราะการที่ลูกค้าจะตัดสินใจซื้อสินทรัพย์นั้นขึ้นอยู่กับทำเลและความพอใจมากกว่า ไม่ใช่ว่าราคาถูกหรือดอกเบี้ยต่ำเท่านั้น" นายสมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บสก.ได้จัดทำตัวโครงการ "สบายคอนโดจาก BAM" ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมราคาไม่เกิน 4 แสนบาท ซื้อถูกกว่าเช่า ไม่ต้องดาวน์ ผ่อนสบายจ่ายเบาๆ เริ่มต้นเพียงเดือนละ 1,000-3,000 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยให้มีบ้านอยู่เป็นของตัวเองนั้น ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าลูกค้ากลุ่มนี้มีอัตราการผิดชำระหนี้น้อยเพียง 5-6% เท่านั้น