posttoday

ธปท.สั่งแบงก์รัฐเปิดงบการเงินให้มีมาตรฐานเดียวกัน

19 กรกฎาคม 2560

ธปท.ออกประกาศแจงวิธีการรายงานงบการเงินของธนาคารรัฐให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ต้องแยกการปล่อยกู้ตามนโยบายรัฐบาลออกมาให้ชัดเจน

ธปท.ออกประกาศแจงวิธีการรายงานงบการเงินของธนาคารรัฐให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ต้องแยกการปล่อยกู้ตามนโยบายรัฐบาลออกมาให้ชัดเจน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศ แจงรายละเอียดเรื่องการจัดทำและการประกาศงบการเงินของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ (ธนาคารรัฐ) เพื่อกำหนดวิธีการจัดทำและรายงานงบการเงินที่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งหลักในการรายงบการเงินเบื้องต้นจะใช้หลักหารเดียวกันกับการรายงานงบการเงินของธนาคารพาณิชย์

แต่ให้เพิ่มเติมในการแยกรายงาน การปล่อยกู้ที่ดำเนินการตามโครงการของรัฐบาลออกมาให้ชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าไร หรือที่เรียกการดำเนินธุรกรรมตามโครงการนโยบายรัฐ (Public Service Account หรือ PSA) เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการทำงาน ซึ่งเรื่องนี้ธปท.ได้กำหนดให้ธนาคารรัฐรายงานงบอย่างมีแบบแผนมาตั้งแต่ ธปท.ได้รับมอบหมายให้ดูแลธนาคารรัฐ ซึ่งเริ่มให้รายงานงบการเงินมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 2559 แล้ว แต่การแจ้งรอบบนี้เป็นการแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง  จากเดิมการรายงานงบการเงินของธนาคารรัฐจะมีแตกต่างกันในแต่ละแห่ง

ทั้งนี้ การรายงานงบการเงินให้รายงานทั้งรายไตรมาสและรายปี โดยในรายไตรมาสต้องรายงานงบการเงินหลังสิ้นงวดไม่เกิน 90 วัน ส่วนงบรายปีให้รายงานหลังสิ้นงวดไม่เกิน 4 เดือน