posttoday

ส่งออกดีช่วยดันเศรษฐกิจปีนี้โต 3.4%

17 กรกฎาคม 2560

ไทยพาณิชย์ปรับประมาณการจีดีพีปี60 เพิ่มขึ้นเป็น 3.4% หลังการส่งออกดีขึ้น แต่จับตาปัจจัยเสี่ยง 3 ด้านฉุดเศรษฐกิจ

ไทยพาณิชย์ปรับประมาณการจีดีพีปี60 เพิ่มขึ้นเป็น 3.4% หลังการส่งออกดีขึ้น แต่จับตาปัจจัยเสี่ยง 3 ด้านฉุดเศรษฐกิจ

นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการเศรษฐกิจมหภาค ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ปรับเพิ่มประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2560 ใหม่ จาก 3.3% เป็น 3.4% เนื่องจากการส่งออกฟื้นตัวอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีแรก ตามเศรษฐกิจคู่ค้าอย่างสหรัฐ ยุโรป จีน และซีแอลเอ็มวี ขยายตัวได้ต่อเนื่อง จึงได้ปรับประมาณการส่งออกเพิ่มจาก 1.5% เป็น 3.5% ขณะที่ ประมาณการอื่น ได้แก่ การบริโภคภาคเอกชน เติบโต 3.1% การลงทุนภาคเอกชนเติบโต 1.4% การบริโภคภาครัฐ เติบโต 1.7% การลงทุนภาครัฐเติบโต 10.2% การท่องเที่ยวเติบโต 8.4%

ทั้งนี้  ภาคธุรกิจยังคงชะลอการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ได้แก่ การก่อสร้างและการลงทุนในเครื่องมือเครื่องจักร ส่วนหนึ่งมาจากการที่ธุรกิจขนาดใหญ่หันไปลงทุนในรูปแบบของการควบรวมกิจการมากขึ้นในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยสัดส่วนของเงินลงทุนเพื่อควบรวมกิจการต่อเงินลงทุนระยะยาวทั้งหมดเพิ่มขึ้นจาก 11% มาอยู่ที่ 42% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าวทำให้ความต้องการในการใช้ปัจจัยการผลิตใหม่ รวมทั้งการจ้างงานมีแนวโน้มที่จะขยายตัวน้อยลง

อย่างไรก็ดี ยังเป็นห่วงปัจจัยเสี่ยง 3 ด้านหลัก 1.จากกำลังซื้อในประเทศชะลอตัวจากสภาวะตลาดแรงงานที่ซบเซาและรายได้เกษตรกรมีแนวโน้มลดลงในครึ่งปีหลัง ที่กระทบกับการใช้จ่ายของผู้มีรายได้น้อยและปานกลางที่หนี้ครัวเรือนสูงอยู่แล้ว โดยคาดหวังว่าครึ่งปีหลังเศรษฐกิจจะได้แรงสนับสนุนจากการเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากงบกลางของภาครัฐ ที่จะช่วยให้กำลังซื้อปรับตัวดีขึ้นในต่างจังหวัด

ส่วนปัจจัยที่ 2.ค่าเงินบาทแข็งเมื่อเทียบกับคู่ค้าบางรายการ เช่น ข้าว ยางพารา และอิเล็กทรอนิกส์ และ 3.ตลาดการเงินโลกมีความเปราะบางเพิ่มขึ้น จากผลกระทบแนวโน้มนโยบายการเงินสหรัฐที่ตึงตัวมากขึ้นเรื่อยๆ จากการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายและการลดขนาดงบดุลในอนาคตอันใกล้ รวมทั้งความตึงเครียดระหว่างประเทศที่คาดเดายาก จากคาบสมุทรเกาหลีและตะวันออกกลาง

นายพชรพจน์ กล่าวว่า จากแนวโน้มความผันผวนจากนโยบายการเงินและการเมืองโลก ทำให้ปรับประมาณการค่าเงินบาทสิ้นปีแข็งขึ้นเล็กน้อยจาก 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็น 35 - 35.50 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ แต่อ่อนค่าลงจากปัจจุบัน เพราะคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในเดือนธ.ค. นี้ และเริ่มลดขนาดงบดุลในไตรมาสสุดท้ายของปี ส่งผลให้เงินทุนเคลื่อนย้ายออกจากตลาดเกิดใหม่กลับไปยังสหรัฐ