posttoday

ซิตี้แบงก์ชี้สินเชื่อบัตรยังไม่สะดุด

14 กรกฎาคม 2560

ซิตี้แบงก์ชี้สินเชื่อบัตรเครดิตในไทยยังมีแนวโน้มเติบโตได้สัดส่วนการบริโภคภาคเอกชนยังมีโอกาสสูงไปใกล้ค่าเฉลี่ยของประเทศในภูมิภาค

ซิตี้แบงก์ชี้สินเชื่อบัตรเครดิตในไทยยังมีแนวโน้มเติบโตได้สัดส่วนการบริโภคภาคเอกชนยังมีโอกาสสูงไปใกล้ค่าเฉลี่ยของประเทศในภูมิภาค

นายซานดีพ บาตระ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ธนาคารซิตี้แบงก์ กล่าวว่า สินเชื่อบัตรเครดิตยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากการมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เช่น บัตรซิตี้เอ็ม วีซ่า ที่ร่วมกับห้างเดอะมอลล์ กร๊ป ที่ในโอกาสครอบรอบ 10 ปีนี้ พิเศษสำหรับ 10 คนแรก เฉพาะวันที่ 14-16 ก.ค.นี้รับบัตรกำนัลห้องพักในเครือโรงแรมอนันตรา หรือ รับคืนสูงสุด 50% เมื่อใช้คะแนนสะสมในวันเสาร์ ที่ลูกค้ามีการใช้จ่ายผ่านบัตรสูง เป็นต้น โดยปีนี้และปีหน้าซิตี้แบงก์ตั้งใจจะขยายฐานบัตรและยอดใช้จ่ายผ่านบัตรรวมกันให้โตที่ 10% จากจำนวนบัตรทุกประเภทที่มีประมาณ 1 ล้านใบ

“ธุรกิจบัตรมีการแข่งขันสูง จากการออกโปรโมชั่นใหม่ๆ แต่ซิตี้แบงก์ก็พยามใช้ศักยภาพ เพื่อส่งเสิรมการใช้จ่ายที่จะไปต่อยอดจากแนวโน้มไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนการใช้จ่ายในประเทศของไทยอยู่ที่ 10% ของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ยังมีสัดส่วนที่น้อย จึงมีโอกาสที่น่าจะเติบโตได้อีกตามแนวโน้มเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับการใช้จ่ายของประเทศอื่นในภูมิภาคที่จะมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 20-25% เช่น ฮ่องกง ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ เป็นต้น” นายซานดีพกล่าว

นอกจากนี้ นายซานดีพ กล่าวว่า การเตรียมปรับหลักเกณฑ์การดูแลสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)นั้น คาดว่าจะกระทบยอดสินเชื่อบัตรเครดิตไม่มากนัก เนื่องจากลูกค้าส่นใหญ่ของธนาคารอย่างในกลุ่มที่รายได้สูงกว่า 3 หมื่นบาท ซึ่งซิตี้แบงก์คงต้องปรับตัวรับมือกับเรื่องนี้เช่นกัน แต่จะปรับอย่างไรบ้างต้องขอรอดูรายละเอียดที่ชัดเจนจากธปท.ก่อน

ด้าน น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า ยอดการจับจ่ายใช้สอยของลูกค้าในห้างสรรพสินค้าในเครือเทียบต้นปีมาถึงปัจจุบันยังทรงๆ คาดว่าในครึ่งปีหลังน่าจะขยายดีขึ้นบ้างแต่คงไม่มาก ส่วนหนึ่งเพราะเรามีการขยายสาขาและพัฒนาพื้นที่ให้รองรับความต้องการลุกค้าได้มากขึ้น เบื้องต้นมองว่ายอดใช้จ่ายน่าจะดีขึ้นชัดเจนในปีหน้าเลย