posttoday

ธกส.ขายสลาก9.5หมื่นล.

13 กรกฎาคม 2560

ธ.ก.ส.คาดสลากชุดแรก 3.5 หมื่นล้าน ขายหมดภายใน 1-2 เดือน พร้อมระดมทุน 1.5 แสนล้าน ปล่อยสินเชื่อช่วยภาคเกษตรต่อ

ธ.ก.ส.คาดสลากชุดแรก 3.5 หมื่นล้าน ขายหมดภายใน 1-2 เดือน พร้อมระดมทุน 1.5 แสนล้าน ปล่อยสินเชื่อช่วยภาคเกษตรต่อ

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือก่อนสิ้นปีนี้ ธ.ก.ส.เตรียม ออกสลากอีก 3 ชุด รวมเป็นเงิน 9.5 หมื่นล้านบาท แยกเป็นการออกสลาก ออมทรัพย์ทวีสิน ชุดเกษตรมั่นคง วงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท เริ่มจำหน่ายในวันที่ 17 ก.ค.นี้ อายุ 3 ปี รับฝากหน่วยละ 500 บาท เพื่อเป็นการทดแทนสลากเดิมที่ครบกำหนดไถ่ถอน และคาดว่าจะมีลูกค้าเก่าขอซื้อสลากต่อมีวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้เหลือวงเงิน ที่ขายให้ประชาชนทั่วไปอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จึงคาดว่าสลากชุดเกษตรมั่นคงจะขายหมดภายใน 1-2 เดือนหลังจากเปิดจำหน่าย

สำหรับรางวัลต่องวดมีกว่า 1.47 แสนรางวัล คิดเป็นเงินประมาณ 59 ล้านบาท มีรางวัลใหญ่สุดรางวัลที่ 1 มูลค่า 20 ล้านบาท แต่แม้ไม่ถูกรางวัลก็ยังได้ผลตอบแทนกรณีที่ฝากจนถึง วันที่ครบกำหนด ธนาคารจะจ่ายดอกเบี้ยหน่วยละ 7 บาท คิดเป็นดอกเบี้ย 0.467% กรณีฝากตั้งแต่ 5 แสนบาท ได้รับผลตอบแทน 1.427% รวมรางวัลเลขท้าย 3 ตัว กรณีฝากตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป ได้ผลตอบแทน 1.499% รวมรางวัล เลขท้าย 3 และ 4 ตัว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือน ต.ค. เตรียมออกสลากออมทรัพย์ทวีสิน ชุดเกษตรมั่งคั่ง วงเงิน 3 หมื่นล้าน บาท ต่อด้วยสลากออมทรัพย์ทวีสินชุดเกษตรกรยั่งยืนอีก 3 หมื่นล้านบาท โดยจะเน้นรายย่อย ในราคาหน่วยละ 100 บาท มีรางวัลที่ 1 มูลค่า 10 ล้านบาท

นายอภิรมย์ กล่าวว่า ในปีบัญชี 2560 ตั้งเป้าระดมเงินฝากไว้ 1.5 แสนล้านบาท ซึ่งจะมีทั้งการออกสลากใหม่เพื่อทดแทนสลากเก่าที่ครบกำหนดไถ่ถอนประมาณ 70% ของเป้าหมายระดมเงินฝากในปีนี้ รวมถึงการรับฝากเงินในโครงการปกติ เช่น เงินฝากออมทรัพย์ทวีโชค

ทั้งนี้ ล่าสุดธนาคารมียอดเงินฝากคงค้าง 1.3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นสลากอยู่ราว 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงสิ้นปีบัญชีพอร์ตสลากจะเพิ่มเป็น 3 แสนล้านบาท ซึ่งธนาคารกำหนดกรอบเงินฝากที่เป็นสลากต้องไม่เกิน 25% เพราะการออกสลากมีต้นทุนสูงกว่า การรับฝากเงินทั่วไป แต่ที่ต้องออกสลากต่อเพราะเป็นทางเลือกในการออมที่ประชาชนนิยม ส่วนที่เหลือเป็นเงินฝากทั่วไป เช่น เงินฝากออมทรัพย์ทวีโชค มียอดอยู่ประมาณ 2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม เงินฝากที่ระดมได้จะนำไปปล่อยสินเชื่อทั้งในโครงการปกติ และโครงการตามนโยบายรัฐบาล โดยปัจจุบันธนาคารมีสินเชื่อคงค้าง 1.2 ล้านล้านบาท ตั้งเป้าหมายสินเชื่อเพิ่มขึ้นสุทธิ 8 หมื่นล้านบาท