posttoday

ฮ่องกง...เกาะที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

10 กรกฎาคม 2560

เขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือเกาะฮ่องกง เกาะเล็กๆ ที่ไม่เคยหลับใหล มีผู้คนอยากมาแวะเวียนเยี่ยมชมจากทั่วทุกมุมโลก

โดย...โกศล วชิรประดิษฐพร นักศึกษาหลักสูตรเศรษฐศาสตร์การเงิน คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) www.econ.nida.ac.th

เขตบริหารพิเศษฮ่องกง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือเกาะฮ่องกง เกาะเล็กๆ ที่ไม่เคยหลับใหล มีผู้คนอยากมาแวะเวียนเยี่ยมชมจากทั่วทุกมุมโลก อย่างไม่ขาดสาย มีทั้งที่มาทัศนาจร มาช็อปปิ้งตามมหกรรมฮ่องกงเซลส์ทั้งเกาะซึ่งจัดขึ้นทุกปี หรืออาจจะมาเพื่อสร้างหลักปักฐานกับหนุ่มตี๋สาวหมวยชาวฮ่องกง และมีไม่น้อยที่มาติดต่อธุรกิจทำการค้า จึงเห็นได้ว่าฮ่องกงเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นตึกสูงระฟ้า แหล่งศูนย์รวมช็อปปิ้งแบรนด์เนมต่างๆ อาหารติดอันดับ Michelin Star สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และองค์เทพเจ้า รวมถึงการแสดงโชว์แสงสีเสียงสุดยิ่งใหญ่ Symphony of Lights อันเลื่องลือจนได้รับการบันทึกโดยกินเนสบุ๊ก

ถึงแม้ว่าฮ่องกงจะเป็นเพียงแค่เกาะเล็กๆ แต่ถ้าดูจากตัวเลขทางเศรษฐกิจแล้ว จะพบว่าฮ่องกงนั้นเล็กเพียงแค่ตัวเท่านั้น โดยในทางด้านเศรษฐกิจมีอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) สูงขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี อัตราการว่างงานของฮ่องกงอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ นอกจากนี้ ฮ่องกงยังมีดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลอย่างต่อเนื่อง และมีทุนสำรองระหว่างประเทศเป็นจำนวนมาก เนื่องมาจากฮ่องกงนั้นมียุทธศาสตร์ในการเป็นศูนย์กลางทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ด้วยโครงสร้างเศรษฐกิจหลักเน้นที่การค้าระหว่างประเทศ และยังเป็นประตูสู่การเดินทางไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งศูนย์รวมของอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก เนื่องจากประเทศต่างๆ มีการย้ายฐานการผลิตมาประเทศจีนมากขึ้น จึงทำให้การเติบโตของฮ่องกงสูงขึ้นด้วย

ในด้านการเงิน ฮ่องกงยังติดอันดับศูนย์กลางทางการเงินของโลกมาทุกปี โดยตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกง (Hong Kong Exchanges and Clearing หรือ HKEx) นั้นมีมูลค่าตลาดรวมสูงติดอันดับ ถือได้ว่าเป็น ตลาดหลักทรัพย์ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก การไปเยี่ยมชม HKEx พร้อมกับคณาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรเศรษฐศาสตร์การเงิน เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีโอกาสรับฟังการบรรยายและซักถามเกี่ยวกับการเชื่อมตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงกับตลาดหลักทรัพย์เสิ่นเจิ้นของประเทศจีน (Shenzhen-Hong Kong Stock Connect) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน และเพิ่มโอกาสการลงทุนให้กับนักลงทุนต่างชาติ โดยมีโครงสร้างคล้ายกับการเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้เมื่อ 3 ปีก่อน ดังนั้น การรวมกันครั้งนี้จะทำให้นักลงทุนสามารถที่จะซื้อหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ผ่านกันได้ทั้งสองตลาด ช่วยให้นักลงทุนทั่วโลกเข้าถึงหลักทรัพย์จีนได้มากขึ้น และช่วยให้นักลงทุนชาวจีนมีตัวเลือกในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงมากกว่าอดีต

นอกจากนี้ จากการเข้าไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ของธนาคารกลางฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority หรือ HKMA) ซึ่งได้จัดแสดงเป็นพิพิธภัณฑ์ย่อมๆ ที่แสดงประวัติของเงินฮ่องกงว่ามีความเป็นมาอย่างไรตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ระบบของอัตราแลกเปลี่ยน การผลิตเหรียญและธนบัตร ทำให้ได้รับทราบเหตุผลถึงความหลากหลายของธนบัตรที่ใช้ในฮ่องกง ว่าเป็นเพราะในการพิมพ์ธนบัตรของฮ่องกงนั้น ดำเนินการโดยธนาคารพาณิชย์ที่ได้รับอนุญาต 3 ราย คือ ธนาคาร HSBC ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด และธนาคารแห่งประเทศจีน ซึ่งเป็นระบบเดียวกับสหราชอาณาจักรที่ให้ธนาคารพาณิชย์เป็นผู้ดำเนินการจัดพิมพ์ ต่างจากประเทศไทยเรา ที่การพิมพ์ธนบัตรนั้นจะดำเนินการโดยธนาคารแห่งประเทศไทยเพียงผู้เดียว

ด้วยภูมิศาสตร์ที่เป็นเพียงแค่เกาะเล็กๆ ทรัพยากรมีอย่างจำกัด และอาจต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคจากต่างประเทศ แต่จะเห็นได้ว่าฮ่องกงนั้นมีการบริหารการจัดการใช้ศักยภาพทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ แม้จะมีจำนวนประชากรและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก แต่ก็มีการจัดการวางผังเมืองได้อย่างลงตัว ทั้งตึกรามบ้านช่อง ที่อยู่อาศัย การสร้างอาคารสูงๆ ในพื้นที่ที่จำกัด ระบบการขนส่งที่ช่วยให้การเดินทางเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย และที่น่าตื่นตาตื่นใจก็เห็นจะเป็นการสร้างอุโมงค์ใต้แม่น้ำ เพื่อเชื่อมการเดินทางระหว่างเกาะฮ่องกงกับฝั่งเกาลูน นอกจากนี้ฮ่องกงยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างมากมาย เช่น Hong Kong Disneyland ซึ่งเป็นที่ใฝ่ฝันของเด็กเล็กเด็กโตทั่วโลกที่มาเยือนฮ่องกงเพื่อมาเยือนสวนสนุกนี้ ถือว่าเป็นนโยบายการจัดสรรพื้นที่เพื่อการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ และรัฐบาลก็สนับสนุนเป็นอย่างดี

นับได้ว่า ฮ่องกงในขณะนี้ถือว่าเนื้อหอมมากๆ ไม่ว่าจะในด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม และการศึกษา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ที่จะใช้ชีวิตอยู่ในประเทศหนึ่งๆ ได้อย่างมีความสุข และความสุขของประชากรที่มีความรู้ความสามารถและประสิทธิภาพนี่เอง ที่จะส่งผลให้เกิดสภาพแวดล้อมในการพัฒนาและเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งการวางแผนการพัฒนาและการจัดการที่ดีเหล่านี้ ทำให้ฮ่องกงเป็นเมืองที่มีเสถียรภาพ มีความน่าอยู่ และมีความเหมาะสมในการดำเนินชีวิตและการทำธุรกิจต่างๆ ซึ่งนำพาฮ่องกงไปสู่ระดับการพัฒนาที่มากยิ่งขึ้นต่อไป