posttoday

คลังไม่เลื่อนขาย'ไทยแลนด์ฟันด์'

08 กรกฎาคม 2560

คลังแจงยังไม่มีแผนเลื่อนขายกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ ฟันด์ เริ่มขาย ก.ย.นี้เหมือนเดิม

คลังแจงยังไม่มีแผนเลื่อนขายกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ ฟันด์ เริ่มขาย ก.ย.นี้เหมือนเดิม

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การจำหน่ายหน่วยลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) ยังเป็นไปตามกำหนดเดิมที่พร้อมขายได้ในเดือน ก.ย.นี้เป็นต้นไป ซึ่งทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและยังไม่มีประเด็นหรือปัญหาอะไรที่ต้องเลื่อนไปขายหน่วยลงทุนในปีหน้า

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า คณะกรรมการจัดตั้งกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ ฟันด์ ที่มีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ได้สรุปแผนการจัดตั้งกองทุน โดยให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) นำร่างสัญญาโอนและรับสิทธิโอนในรายได้ (RTA) เสนอให้คณะกรรมการ กทพ.เห็นชอบภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อให้สำนักงานอัยการสูงสุดเห็นชอบอีกครั้ง

นอกจากนี้ ในเดือน ก.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะยื่นแบบคำขอเสนอขายหน่วยลงทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ กับทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และจะเตรียมโครงสร้างทางการเงินทั้งหมดให้เรียบร้อยภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อพร้อมระดมทุนตามคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ 4.48 หมื่นล้านบาท

นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า ในวันที่ 12 ก.ค.นี้ คณะกรรมการ กทพ.จะมีการพิจารณาอนุมัติสัญญา RTA ก่อนยื่นคำขออนุญาตขายหลักทรัพย์กับ ก.ล.ต. ภายในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อรอวันเปิดขายหน่วยลงทุน ทุกอย่างเป็นไปตามแผนไม่ได้มีการล่าช้า