posttoday

ไทยพาณิชย์แบน'ซีไอเอ็มบี'

08 กรกฎาคม 2560

ไทยพาณิชย์เปิดศึก ซีไอเอ็มบี ประกาศไม่ส่งข้อมูลใดๆ ให้ เพื่อตอบโต้กรณีเอกสารแจ้งการสกิมมิ่งเอทีเอ็มหลุด

ไทยพาณิชย์เปิดศึก ซีไอเอ็มบี ประกาศไม่ส่งข้อมูลใดๆ ให้ เพื่อตอบโต้กรณีเอกสารแจ้งการสกิมมิ่งเอทีเอ็มหลุด

แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ได้แจ้งต่อสมาคมธนาคารไทยว่า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปธนาคารจะไม่ขอส่งข้อมูลใดๆ ให้กับธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จนกว่าจะสร้างความมั่นใจให้ได้ว่าจะมีมาตรการเก็บรักษาความลับของข้อมูลอ่อนไหวที่มีมาตรฐานกว่านี้ จากเหตุการณ์ที่เอกสารภายในชมรมเอทีเอ็มของสมาคม ธนาคารไทยหลุดจากสายงานสาขาธนาคาร ซีไอเอ็มบีว่า เครื่องเอทีเอ็มของธนาคารไทยพาณิชย์ถูกมิจฉาชีพติดตั้งเครื่องสกิมมิ่งข้อมูลแถบแม่เหล็กบัตรเอทีเอ็ม

"ธนาคารไทยพาณิชย์แจ้งว่าจำเป็นต้องดำเนินการเช่นนี้ เพราะนี่เป็นเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้เกิดความระมัดระวังเป็นการกระทำเพื่อรักษาระบบ หากเกิดเหตุก็เตือนให้ธนาคารสมาชิกระมัดระวัง เป็นมารยาทที่จะต้องรักษาความลับ และหากดูแลรักษาข้อมูลไม่ได้ ก็อาจจะถูกนำไปใช้กลั่นแกล้งกันทางการตลาดจากผู้ไม่หวังดีได้" แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ดี การประกาศตอบโต้ดังกล่าวเป็นเรื่องที่สมาคมธนาคารไทยจะต้องเข้ามาเป็นตัวกลางแก้ไขปัญหา เพราะหากไม่ส่งข้อมูลให้กันจะสร้างปัญหาในระบบ กรณีที่มีลูกค้าธนาคารหนึ่งไปใช้บริการธนาคารหนึ่งแต่เกิดข้อมูลขัดข้อง เช่น ลูกค้าเงินหายจากบัญชี เป็นต้น ทางธนาคารที่โดนแบนจะไม่รู้ข้อมูลว่าเกิดอะไรขึ้น จะจ่ายเงินให้ลูกค้าอย่างไร หากไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน

แหล่งข่าวจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารได้พูดคุยกับซีอีโอของธนาคารไทยพาณิชย์แล้ว โดยได้ขอโทษที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งจะตั้งคณะกรรมการสอบสวน เรื่องดังกล่าว และทำทุกวิถีทางชี้แจงทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจ

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณีที่มีเหตุการณ์เอทีเอ็มสกิมมิ่งนั้น ธปท.ได้รับรายงานจากสถาบันการเงินแล้ว และกำชับให้มีการดูแลลูกค้าให้ดี หากได้รับผลกระทบ รวมทั้งจัดให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร็ว

ทั้งนี้ ธปท.ได้ออกแนวปฏิบัติให้สถาบันการเงินต้องมีมาตรการป้องกันความเสี่ยงของระบบเอทีเอ็ม โดยต้องติดตั้งระบบป้องกัน ตรวจจับ และตรวจสภาพความเรียบร้อยของตู้เอทีเอ็ม อย่างรัดกุม ซึ่งปัญหาเอทีเอ็มสกิมมิ่งมีความเสียหายใน วงจำกัด และสามารถตรวจจับได้เร็ว  ปัญหามีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง จากการใช้บัตรชิปการ์ดแทนแถบแม่เหล็ก