posttoday

รัฐ-เอกชนปรับ'จีดีพี'ขยายตัว4%

07 กรกฎาคม 2560

คลังยันปรับจีดีพีใหม่ มีลุ้นโตถึง 4% หอการค้า กสิกรไทย ประสานเสียงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจดี

คลังยันปรับจีดีพีใหม่ มีลุ้นโตถึง 4% หอการค้า กสิกรไทย ประสานเสียงครึ่งปีหลังเศรษฐกิจดี

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.กำลังพิจารณาปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 2560 เพิ่มขึ้น จากเดิมที่ตั้งไว้ 3.6% หลังจากมีปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกที่ขยายตัวสูง โดย 5 เดือนแรกของปี 2560 ขยายตัวถึง 7.2%

ขณะที่การเบิกจ่ายงบกลางปี 1.6 แสนล้านบาท คาดว่าสิ้นปีนี้จะเบิกจ่ายได้ 60% ซึ่งคลังได้ติดตามอย่างใกล้ชิดเพราะหากเบิกจ่ายได้มากกว่าเป้าจะช่วยให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวระดับ 4% ได้

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก จากภาคการท่องเที่ยวขยายตัว โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ ราคาสินค้าเกษตรเริ่มขยับขึ้น และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานภาครัฐ โดยหอการค้าจะพิจารณาปรับประมาณการจีดีพีเพิ่มขึ้น จากเดิมคาดว่าจะขยายตัว 3.5-4%

"การลงทุนในอีอีซีเป็นความหวังที่เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น จะเริ่มเห็นการลงทุนจากเอกชนเพิ่มขึ้นหลายโครงการช่วงไตรมาส 3-4" นายกลินท์ กล่าว

น.ส.เกวลิน หวังพิชญสุข ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า จีดีพีปีนี้จะเติบโตดีขึ้นเป็น 3.4% จากเดิมเมื่อเดือน มี.ค. คาดไว้ที่ 3.3% ส่วนปีหน้าคาดว่าจะขยายตัวที่ 3.5%