posttoday

แรงงานต่างด้าวกระทบเศรษฐกิจไทย 1.2 หมื่นล้านบาท

06 กรกฎาคม 2560

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดกฎหมายด้านแรงงานต่างด้าว ผลกระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจปีนี้ 1.2 หมื่นล้านบาท หรือ 0.03% ของจีดีพี

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดกฎหมายด้านแรงงานต่างด้าว ผลกระทบกิจกรรมทางเศรษฐกิจปีนี้ 1.2 หมื่นล้านบาท หรือ 0.03% ของจีดีพี

น.ส.ณัฐพร ตรีรัตนน์ศิริกุล ผู้บริหารงานวิจัย บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า  จากการประเมินผลกระทบของพ.ร.บ.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ในเบื้องต้น  คาดว่าผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในครึ่งหลังของปีนี้จึงน่าจะอยู่ในขอบเขตจำกัด ส่วนหนึ่งเพราะมีการผ่อนปรนการบังคับใช้ใน 4 มาตรา คือ 101 102 119 และ 122 ออกไปก่อน 180 วัน ทำให้ผู้ประกอบการมีเวลาจัดการกับเอกสารการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องได้

“ทำให้หากคิดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจริงๆกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าจะชะงักไปประมาณ 40%  น่าจะมีมูลค่าทางเศรษฐกิจจริงๆประมาณ 1.2 หมื่นล้าน หรือกระทบต่อมูลค่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ปีนี้เพียง 0.03% “น.ส.ณัฐพรกล่าว

ทั้งนี้ หากประเมินผลกระทบการบังคับใช้กับพ.ร.บ.จากสมมุติฐานที่ต้นทุนของผู้ประกอบการที่อาจจะเพิ่มขึ้นจากการต้องหาแรงงานอื่นมาทดแทนแรงงาต่างด้าวที่ต้องออกไปบวกกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่จะสูญเสียไป แต่เนื่องจากปริมาณแรงงานต่างด้าวในประเทศไทยไม่ชัดเจนว่ามีจำนวนเท่าไรแน่ ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานระบุว่ามีประมาณ 1.5 ล้านคน และมีแรงงานที่ไม่ถูกกฎหมายด้วยรวมแล้วประมาณ 1-5 ล้านคนจึงประเมินความชัดเจนอยาก แต่พอจะคาดการณ์สมมติฐานได้ 3 กรณี คือ กระทบน้อย กระทบปานกลาง และกระทบมาก (ตามรูป)