posttoday

ปิดช่องกันเลี่ยงภาษีโอนกำไร

06 กรกฎาคม 2560

สรรพากรลุยแก้กฎหมายเพิ่ม ป้องกันการโอนราคาต่ำเลี่ยงจ่ายภาษี คาดอีก 2 เดือน เสนอ ครม. อนุมัติได้

สรรพากรลุยแก้กฎหมายเพิ่ม ป้องกันการโอนราคาต่ำเลี่ยงจ่ายภาษี คาดอีก 2 เดือน เสนอ ครม. อนุมัติได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ทำประชาพิจารณ์ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ป้องกันการกำหนดราคาโอนระหว่างบริษัทที่มีความสัมพันธ์กัน (Transfer Pricing) เพื่อแก้ไขและป้องกันปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษี ด้วยการถ่ายโอนกำไรในระหว่างกลุ่มบริษัทที่มีความสัมพันธ์กัน โดยการกำหนดราคาโอนภายในกลุ่มซึ่งไม่อยู่ภายใต้กลไกของตลาด ทำให้ประเทศได้รับความเสียหาย คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายใน 1-2 เดือนนี้

"ปัจจุบันมีกลุ่มบริษัททำการกำหนดราคาโอนระหว่างบริษัทที่มีความสัมพันธ์กัน เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลกระทบอย่างมากกับการเก็บภาษีและฐานะการคลังของรัฐ จึงต้องมีการแก้กฎหมายสรรพากรเพื่อป้องกันเรื่องนี้" แหล่งข่าวเปิดเผย

สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ประกอบด้วย หากเจ้าพนักงานประเมินตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มบริษัททำการกำหนดราคาโอนระหว่างบริษัทที่มีความสัมพันธ์กัน เจ้าพนักงานประเมินมีอำนาจปรับปรุงรายได้และรายจ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ของกลุ่มบริษัทดังกล่าวใหม่

ทั้งนี้ การแก้กฎหมายใหม่ได้กำหนดนิยามของกลุ่มบริษัทที่มีความสัมพันธ์กัน ประกอบด้วย 1. นิติบุคคลหนึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่งไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมไม่น้อยกว่า 50% ของทุนทั้งหมด

2.ผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วนซึ่งถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่งไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมไม่น้อยกว่า 50% ของทุนทั้งหมด ถือหุ้นหรือเป็นหุ้นส่วนในอีกนิติบุคคลหนึ่งไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมไม่น้อยกว่า 50% ของทุนทั้งหมด และ 3.นิติบุคคลที่มีความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านทุน การจัดการ หรือการควบคุมในลักษณะที่นิติบุคคลหนึ่งไม่อาจดำเนินการโดยอิสระจากอีกนิติบุคคลหนึ่งตามที่กำหนดโดยกฎกระทรวง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่ารัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บ ภาษี ด้วยการอุดช่องรั่วไหลเพื่อให้การ เก็บภาษีมากขึ้น โดยที่จะได้ไม่ต้องเพิ่มอัตราภาษีและในเดือน ก.ค.นี้กรมสรรพากรจะเสนอให้ ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.จัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเก็บภาษีจาก กูเกิล เฟซบุ๊ก ยูทูบ ไลน์ อูเบอร์ อีกด้วย