posttoday

ธนารักษ์ดันสร้างหอชมเมือง

30 มิถุนายน 2560

กรมธนารักษ์ลงพื้นที่สร้างหาชมเมือง แจงคุ้มค่าทางเศรษฐกิจและสังคม คาดเซ็นมอบพื้นที่ให้ได้อีก 3 เดือน และสร้างเสร็จภายใน 3 ปี

กรมธนารักษ์ลงพื้นที่สร้างหาชมเมือง แจงคุ้มค่าทางเศรษฐกิจและสังคม คาดเซ็นมอบพื้นที่ให้ได้อีก 3 เดือน และสร้างเสร็จภายใน 3 ปี

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อสำรวจที่ดินราชพัสดุ เลขที่ทะเบียน กท.3275 เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้เป็นที่ก่อสร้างโครงการหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2560 และได้ชี้แจงว่า พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ตาบอดไม่มีทางรถยนต์เข้าถึง และไม่มีเอกชนรายใดสนใจเข้ามาเสนอเช่าพื้นที่ ดังนั้นกรมธนารักษ์จึงเห็นสมควรให้มูลนิธิหอชอเมืองฯ ก่อสร้างโครงการหาชมเมือง ซึ่งคาดว่าอีก 3 เดือนจะทำสัญญาในการส่งมอบพื้นที่ให้กับมูลนิธิหอชมเมืองฯได้ หลังจากคาดว่าจะใช้เวลาสร้างเสร็จในอีก 3 ปีและเปิดให้เข้าชมได้

ทั้งนี้ กรมธนารักษ์ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศึกษา พบว่าหากคำนวณเฉพาะผลตอบแทนจากการลงทุน 4,620 ล้านบาท และรายรับจากผู้เข้าชมหอชมเมือง ปีละ 1.1 ล้านคน คิดค่าเข้าชมเบื้องต้นคนละ 700 บาท คนไทยลดครึ่งหนึ่งเหลือ 350 บาท จะมีผลดำเนินการขาดทุน 769 ล้านบาท ซึ่งถือว่าโครงการไม่คุ้มค่าจะลงทุน

อย่างไรก็ตาม  หากมองในภาพรวมทางเศรษฐกิจและสังคมที่ที่ประเทศจะได้รับถือว่าคุ้มเพราะจะสร้างรายได้ให้ถึง 4.68 หมื่นล้านบาท จากท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

สำหรับการคิดค่าเช่าของกรมธนารักษ์ตลอดอายุ 30 ปี ประมาณ 75 ล้านบาท ซึ่งเป็นการคิดคำนวณในอัตราเช่าแบบเชิงพาณิชย์สูงสุด แบ่งเป็นค่าธรรมเนียมการเช่า 60 ล้านบาท ค่าเช่าปีละ 4 แสนบาท และปรับเพิ่ม 15% ในทุก 5 ปี และเมื่อเช่าครบอายุสัญญาหอชมเมืองจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกรมธนารักษ์ด้วย

นายพชร กล่าวว่า เพื่อความโปร่งใสในการดำเนินโครงการ กรมธนารักษ์ได้เสนอให้โครงการหอชมเมืองฯ เข้าการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ  หรือ พีพีพี โดยจะพิจารณารายละเอียดเหมือนโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่เงินทุนเกิน 5,000 ล้านบาทขึ้นไป เพื่อให้เกิดความรอบคอบ

สำหรับโครงการหอชมเมืองฯ มีขนาด 4 ไร่ 2 งาน 34 ตารางวา จะแบ่งเป็น พื้นที่ลานกิจกรรม พื้นที่จัดนิทรรศการ มีลิฟท์ขึ้นชั้นบนเป็นชั้นชมเมือง และบนสุดเป็นชั้นประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ธนารักษ์ดันสร้างหอชมเมือง