posttoday

2สตาร์ทอัพไทยเจ๋งติดโผ Bangkok Bank InnoHub

27 มิถุนายน 2560

ธนาคารกรุงเทพคัดหัวกะทิทั่วโลก ได้ 8 สตาร์ทอัพฟินเทคเข้าโครงการ Bangkok Bank InnoHub ปลื้มสตาร์ทอัพไทย 2 ราย ติดอันดับ

ธนาคารกรุงเทพคัดหัวกะทิทั่วโลก ได้ 8 สตาร์ทอัพฟินเทคเข้าโครงการ  Bangkok Bank InnoHub ปลื้มสตาร์ทอัพไทย 2 ราย ติดอันดับ

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงเทพร่วมกับ เนสท์ ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนในนวัตกรรมและพัฒนาศักยภาพของสตาร์ทอัพชั้นนำระดับโลก ประกาศความสำเร็จในการสรรหา ‘Bluefin’ 8 สตาร์ทอัพกลุ่มฟินเทค ระดับเวิลด์คลาสจาก 32 ประเทศทั่วโลก เข้าสู่โครงการ ‘Bangkok Bank InnoHub’ เข้าอบรมหลักสูตรเข้มข้นที่ได้รับการออกแบบให้มีความโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะ ร่วมทำงานกับธนาคารกรุงเทพ และเนสท์ รวม 12 สัปดาห์ ก่อนขึ้นเวทีวัน Demo Day ในเดือนกันยายน 2560 โอกาสสำคัญในการนำเสนอแผนธุรกิจต่อกลุ่มนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ เพื่อก้าวไปสู่การระดมทุน และร่วมเป็นพันธมิตร

สำหรับสตาร์ทอัพกลุ่มฟินเทคที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโปรแกรมอบรมทั้ง 8 ทีม ประกอบด้วย ทีมผู้พัฒนาบริการด้าน Wealth Management 3 แห่ง ได้แก่ Bambu, Bento และ Canopy ประเทศสิงคโปร์ ด้าน Security ได้แก่ Covr Security ประเทศสวีเดน ด้าน Block chain ได้แก่ Everex ประเทศไทย ด้าน Lending ได้แก่ First Circle ประเทศฟิลิปปินส์ ด้าน P2P Invoice Trading ได้แก่ Invoice Interchange ประเทศสิงคโปร์ และด้าน Mutual Fund Investment ได้แก่ FundRadars ประเทศไทย

ทั้งนี้ Bangkok Bank InnoHub เป็นโครงการที่ธนาคารกรุงเทพให้ความสำคัญและมุ่งเน้นสนับสนุนการพัฒนาบริษัทสตาร์ทอัพกลุ่มฟินเทคที่จะเป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและธุรกิจการเงินในอนาคตของไทย รวมทั้งสำคัญต่อการกำหนดกลยุทธ์ของธนาคาร ในการนำเทคโนโลยีพัฒนาผลิตภัณฑ์ และบริการทางการเงินของธนาคาร  และผลักดันระบบ ecosystem ให้สตาร์ทอัพไทยขยายธุรกิจสู่ระดับภูมิภาคและระดับโลก และเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพโลกสร้างเครือข่ายและความร่วมมือกับชุมชนฟินเทคในประเทศไทยและอาเซียน

นายลอร์เรนซ์ มอร์แกน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนสท์ ที่ประสบความสำเร็จด้านการจัดโครงการสตาร์ทอัพกลุ่มฟินเทคให้กับบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ทั่วโลก เปิดเผยว่า โครงการ Bangkok Bank InnoHub มีจุดเด่นที่เปิดรับสตาร์ทอัพหน้าใหม่ทั้งจากประเทศไทยและทั่วโลก ดังนั้น หลักสูตรอบรมเข้มข้นของ Bangkok Bank InnoHub จึงได้รับการออกแบบบนพื้นฐานของความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมระดับสากล ให้มีความโดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะ อาทิ เมนเทอร์สตาร์ทอัพที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะในธุรกิจไทยและทั่วโลกมาเป็นพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิด ให้คำปรึกษา ช่วยวางกลยุทธ์ และช่วยให้ผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการ

โครงการอบรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 มิถุนายน 2560 ซึ่งสตาร์ทอัพทั้ง 8 ทีมจะได้รับการดูแลและร่วมทำงานกับผู้บริหารมืออาชีพในอุตสาหกรรมการเงินของธนาคารกรุงเทพ อีกทั้งเครือข่ายและพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง จากนั้นในช่วงปลายเดือนกันยายน 2560 จะเป็นวัน Demo Day ที่เปิดเวทีให้สตาร์ทอัพทั้ง 8 นำเสนอแผนธุรกิจต่อกลุ่มนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบประเทศอาเซียน รวมถึงธนาคารกรุงเทพ และ บริษัท บัวหลวงเวนเจอร์ส จำกัด เป็นโอกาสก้าวไปสู่การให้คำปรึกษาด้านการระดมเงินทุน และร่วมเป็นพันธมิตร

นายพนุกร จันทรประภาพ Vice President ฝ่ายการลงทุนธุรกิจ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ท่ามกลางภาวะการแข่งขันทางธุรกิจที่เปลี่ยนจากปลาใหญ่กินปลาเล็ก มาสู่การเป็นปลาเร็วกินปลาช้าในปัจจุบัน  โครงการ Bangkok Bank InnoHub จึงต้องการค้นหา ‘Bluefin’ หรือสุดยอดปลาครีบน้ำเงิน ที่มีทั้งความเฉลียวฉลาด มุ่งมั่น และว่องไว ซึ่งประสบความสำเร็จที่ได้พบกับ 8 ทีมสุดยอดสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ แข็งแรง และพร้อมจะเติบโตได้อย่างรวดเร็ว  โดยหัวใจสำคัญของโครงการนี้จะเน้นที่ การเติบโตของธุรกิจที่ยั่งยืน  ซึ่งสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ ย่อมมีความสามารถในการคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรมได้อย่างต่อเนื่อง และโครงการนี้จะช่วยสนับสนุน และปลดล็อคขีดจำกัดทางธุรกิจให้สามารถเติบโตต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

สำหรับบริษัทสัญชาติไทย 2 บริษัทที่ติดโผเข้ารอบในครั้งนี้ ได้แก่ Everex พัฒนาระบบการกู้ยืมเงินแบบบุคคลต่อบุคคลด้วยเทคโนโลยี Blockchain และระบบการกู้ยืมจำนวนน้อยด้วยเทคโนโลยีสัญญาอัจฉริยะ บริการของ Everex เริ่มมาจากการโอนเงินระหว่างประเทศและการชำระเงินระหว่างบุคคล โดย Everex ได้เก็บข้อมูลทางการเงินและข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อใช้วิเคราะห์เครดิตสกอร์ และการอนุมัติสินเชื่อ ซึ่ง Everex ได้ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ใช้งานในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้เข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น เช่น การสมัครบริการทางการเงินกับธนาคารอิสลาม

บริษัท FundRadars บริษัทสยามสแควร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) คือบริษัทด้านเทคโนโลยีการลงทุนแอพพลิเคชั่น Stock Radars จะช่วยลูกค้าในการตัดสินใจเลือกลงทุนในหุ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 5 แสนครั้งในปัจจุบัน ล่าสุดบริษัทได้ขยายการให้บริการไปยังตลาดกองทุนรวม เพื่อช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจลงทุนในกองทุนรวมได้ง่ายขึ้น มุ่งมั่นช่วยให้การลงทุนเป็นเรื่องง่ายสำหรับลุกค้า จึงพัฒนา FundRadars เพื่อให้สามารถค้นหาขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในตลาดกองทุนรวม