posttoday

คลังสรุปสัปดาห์นี้เก็บภาษีหุ้นทักษิณ

26 มิถุนายน 2560

คลังสรุปสัปดาห์นี้ ประเด็นเก็บภาษีหุ้นทักษิณ เดินหน้าสอบบิ๊กสรรพากรข้อหาละเว้นหน้าที่

คลังสรุปสัปดาห์นี้ ประเด็นเก็บภาษีหุ้นทักษิณ เดินหน้าสอบบิ๊กสรรพากรข้อหาละเว้นหน้าที่

นายยุทธนา หยิมการุณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานสอบข้อเท็จจริงผู้บริหารกรมสรรพากรไม่เก็บภาษีการซื้อขายหุ้นจากอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยว่า คณะกรรมการจะประชุมนัดสุดท้ายและส่งผลสอบให้นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในสัปดาห์นี้

ที่ผ่านมา คณะกรรมการได้เรียกผู้บริหารของกรมสรรพากร รวมถึงอดีตอธิบดีกรมสรรพากร 2 คน คือ นายสาธิต รังคสิริ และนายสุทธิชัย สังขมณี มาชี้แจงต่อคณะกรรมการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“หลังจากส่งผลสอบให้ปลัดคลังแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับปลัดว่าจะดำเนินการสอบสวนเอาผิดวินัยกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไปหรือไม่”นายยุทธนา กล่าว

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ผลการสอบพบว่ามีผู้บริหารกรมสรรพากร 1-2 คน อาจจะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่การเก็บภาษีหุ้นจากอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ตั้งแต่การไม่ยื่นอุทธรณ์ศาลภาษีเพื่อต่อสู้เก็บภาษีหุ้นจากลูกอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ

“ตอนนี้พบประเด็นน่าสงสัยว่าทำไมอดีตอธิบดีกรมสรรพากรจึงสั่งดำเนินการเองให้ยุติการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นจากอดีตนายกฯ ทักษิณ โดยเสนอตรงมาจากผู้อำนวยการสำนักที่ดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งผิดปกติการปฏิบัติงานของราชการ ที่เรื่องจากผู้อำนวยการสำนักต้องเสนอให้รองอธิบดีหรือที่ปรึกษากรม ก่อนจะเสนออธิบดีกรมสรรพากร ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ น่าจะมีผู้ต้องรับผิดชอบ” แหล่งข่าวเปิดเผย