posttoday

ธปท.ประกาศขายพันธบัตรดูดซับสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ

22 มิถุนายน 2560

ธปท.ประกาศขายพันธบัตร 2 หมื่นล้านบาท 23 มิ.ย.นี้ เพื่อดูดซับสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับเหมาะสม

ธปท.ประกาศขายพันธบัตร 2 หมื่นล้านบาท 23 มิ.ย.นี้ เพื่อดูดซับสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับเหมาะสม

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกประกาศแผนการประมูลขายพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย อายุไม่เกิน 15 วัน ประจำเดือนมิ.ย. 2560 โดยจะเปิดประมูลขายพันธบัตรธปท.รุ่น พ.25/14 /60 ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ วงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาท มีอายุ 14 วัน กำหนดชำระเงินวันที่ 27 มิ.ย. และครบกำหนดอายุ 11 ก.ค.ปีนี้

ทั้งนี้ การเปิดประมูลขายพันธบัตรของธปท.เป็นการดำเนินการ เพื่อดูแลดูดซับสภาพคล่องหรือปริมาณเงินในระบบเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันที่ 1.5% เป็นการดำเนินการเพื่อดูแลเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศอีกช่องทางตามบทบาทของธนาคารกลาง

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่ผ่านมา ธปท.เริ่มลดการออกขายพันธบัตรระยะสั้นอายุ 3 เดือนและ 6 เดือนมาตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันก็ลดปริมาณการออกประมูลขายพันธบัตรอายุไม่เกิน 15 วันลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเดิมจะนำพันธบัตรธปท.ออกประมูลครั้งละ 3-4 หมื่นล้านบาท ก็ลดลงเหลือครั้งละ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากต้องการลดการไหลเข้ามาพักเงินร้อน (hot money) หรือเงินระยะสั้นที่เข้ามาลงทุนนานต่ำกว่า 1 ปีของนักลงทุนต่างชาติในไทย เป็นการช่วยลดแรงกดดันการแข็งค่าของเงินบาทอีกทาง

สำหรับการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ (22 มิ.ย.) เปิดตลาดที่ระดับ 39.97 บาท/เหรียญสหรัฐ ระหว่างวันเคลื่อนไหวระดับ 33.92 –34.02 บาท โดยเงินบาทยังอยู่ในทิศทางที่แข็งค่าขึ้นเนื่องจากเงินเหรียญสหรัฐปรับอ่อนค่าลง จากต้นปีถึงปัจจุบันแข็งค่าประมาณ 5.18%