posttoday

จี้คุมเข้มสหกรณ์ออมทรัพย์

20 มิถุนายน 2560

แบงก์ชาติจี้ยกระดับเกณฑ์กำกับสหกรณ์ออมทรัพย์ หลังพบเงินฝาก-หุ้นเพิ่มสูงและรวดเร็ว

แบงก์ชาติจี้ยกระดับเกณฑ์กำกับสหกรณ์ออมทรัพย์ หลังพบเงินฝาก-หุ้นเพิ่มสูงและรวดเร็ว

วันที่ 19 มิ.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานผลการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) ว่า พฤติกรรมการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (Search for yield) ผ่านสหกรณ์ออมทรัพย์ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเงินรับฝากและหุ้นที่ระดมจากสมาชิก รวมถึงการกู้ยืมเงินจากแหล่งทุนภายนอกที่ยังอยู่ในระดับสูง

"แม้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องจะได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์การกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์ (Prudential Measures) ไปแล้วส่วนหนึ่ง ที่ประชุมยังเห็นว่ามีความจำเป็นต้องเร่งยกระดับการกำกับดูแลความเสี่ยงและธรรมาภิบาลของสหกรณ์ออมทรัพย์ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับปรัชญาการดำเนินงานของสหกรณ์" รายงานระบุ

นอกจากนี้ พฤติกรรมการแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้นยังสะท้อนผ่านการลงทุนที่ขยายตัวต่อเนื่อง ทั้งการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงของผู้ลงทุนสถาบันเพื่อให้ได้ผลตอบแทนตามที่ลูกค้าคาดหวัง และการลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนในกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ รวมทั้งมีการกระจุกตัวของการลงทุนในบางประเทศแม้ว่าการลงทุนส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือในเกณฑ์ดี (Investment Grade)

อย่างไรก็ตาม การออกตราสารหนี้ภาคเอกชนที่ไม่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Unrated Bond) และกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย (Accredited investor mutualfund) ที่เคยขยายตัวต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ได้ชะลอตัวลงภายหลังการผิดนัดชำระหนี้ของผู้ออกตราสารบางราย ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ปรับปรุงกฎเกณฑ์การออกตราสารหนี้เพิ่มเติม เน้นที่กระบวนการขายของตัวกลางและการให้ข้อมูลความเสี่ยงที่ครบถ้วนแก่นักลงทุน

สำหรับเศรษฐกิจไทยแม้จะมีสัญญาณขยายตัวที่ชัดเจนขึ้น แต่ความสามารถในการชำระหนี้ของบางภาคธุรกิจ เอสเอ็มอี และภาคครัวเรือนยังคงด้อยลง สะท้อนว่าการขยายตัวของภาวะเศรษฐกิจยังกระจายตัวไม่ทั่วถึง รวมถึงเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างและความสามารถทางการแข่งขันของเอสเอ็มอี

รายงานระบุว่า ในระยะต่อไประบบการเงินไทยยังเผชิญกับความเสี่ยงทั้งจากเศรษฐกิจการเงินโลกที่ไม่แน่นอนสูง เศรษฐกิจไทยที่ยังขยายตัวไม่ทั่วถึง จึงต้องติดตามความเปราะบางจากความสามารถในการชำระหนี้ของบางภาคธุรกิจและครัวเรือนที่อาจถดถอยลง รวมถึงการต่ออายุเงินกู้ (Roll-Over) ของธุรกิจที่ระดมทุนผ่านการกู้และออกตราสารหนี้ระยะสั้น