posttoday

เทกระจาดภาษีให้คณะบุคคลตั้งบริษัท

14 มิถุนายน 2560

ครม.เห็นชอบเว้นภาษีห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล จดทะเบียนตั้งบริษัท

ครม.เห็นชอบเว้นภาษีห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล จดทะเบียนตั้งบริษัท

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2560 เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ เพื่อส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาสามารถก้าวเข้ามาประกอบธุรกิจในรูปแบบของนิติบุคคลได้ โดยครั้งนี้เป็นการเพิ่มเติมประเภทบุคคลที่สามารถได้ ประโยชน์จากมาตรการนี้จากเดิมที่ให้เฉพาะบุคคลธรรมดาให้ขยายไปถึงบุคคลธรรมดาที่เป็นห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล โดยไม่ต้องมีภาระภาษีที่เกิดจากการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินไปยังบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามมาตรการดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลกำลังส่งเสริมเพื่อให้บุคคลธรรมดาได้ประกอบธุรกิจในรูปแบบของนิติบุคคลมากขึ้น โดยกระทรวงการคลังจะออกกฎหมายเป็น พ.ร.ฎ.ออกมาบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังรายงานว่าการสนับสนุนให้เกิดการทำธุรกิจดังกล่าวเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่พร้อมให้การส่งเสริม ซึ่งจะมีผลทำให้ ผู้ประกอบการแสดงผลประกอบการที่แท้จริง การทำธุรกิจมีความโปร่งใสตรวจสอบได้ง่าย จึงมีมาตรการออกมาส่งเสริมด้วยการยกเว้นภาษีต่างๆ ให้ ซึ่งเดิมได้เห็นชอบเฉพาะบุคคลธรรมดาแต่ยังไม่ได้รวมไปถึงห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่ไม่ใช่นิติบุคคล ดังนั้นจึงต้องเสนอเรื่องมาให้ ครม.ได้เห็นชอบ เพื่อให้ครอบคลุมทั้งหมด

ขณะที่ผลของการดำเนินการดังกล่าว แม้ว่าจะทำให้รับสูญเสียภาษีบ้างแต่ก็เป็นจำนวนที่เล็กน้อย เพราะสิ่งที่จะได้รับกลับมาคือ ทำให้เกิดการประกอบธุรกิจใน รูปแบบของนิติบุคคลเพิ่มขึ้น และช่วยสร้างฐานภาษีที่ยั่งยืนของประเทศในระยะยาว ขณะเดียวกันยังส่งผลให้ผู้ประกอบการแสดงผลประกอบการที่แท้จริง สร้างความโปร่งใส และเป็นธรรมในการเสียภาษี รวมไปถึงการช่วยบรรเทาภาระภาษีให้ผู้ที่ได้เปลี่ยนรูปแบบการประกอบธุรกิจตามนโยบายของรัฐ