posttoday

"Amro" มองเศรษฐกิจไทยโตดีปีนี้ 3.4%

12 มิถุนายน 2560

Amro ประเมินเศรษฐกิจไทยผีนี้ยังโตได้ต่อเนื่องที่ระดับ 3.4% และปีหน้า 3.5% ขณะที่แนวโน้มอาเซียน +3 ขยายตัวต่อเนื่อง

Amro ประเมินเศรษฐกิจไทยผีนี้ยังโตได้ต่อเนื่องที่ระดับ 3.4% และปีหน้า 3.5% ขณะที่แนวโน้มอาเซียน +3 ขยายตัวต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. นายคอร์ โฮ อี้ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) หรือ Amro กล่าวภายหลังได้จัดงานสัมมนาหัวข้อ”การปฏิรูปและความมั่นคงของเอเซีย 20 ปี หลังวิกฤตปี 2540” ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า เรายังประเมินเศรษฐกิจไทยว่ายังมีศักยภาพในการเติบโตที่ดี คาดว่าปีนี้จะโตที่ 3.4% และปีหน้าโต 3.5% เนื่องจากเศรษฐกิจมีโอกาสโตได้จากฐานที่ต่ำจากที่เคยเผชิญกับผลกระทบต่างๆมาเป็นเวลานาน

"ไทยยังมีเครื่องมือที่สนับสนุนให้เศรษฐกิจอย่างมีเสถียรภาพได้ จากศักยภาพที่มี คือการมีระดับเงินทุนสำรองประเทศที่สูงที่สุุดในภูมิภาคอาเซียน ไม่ว่าวัดจากนำเข้าสินค้าระยะสั้นหรือการมีหนี้ระยะสั้นที่มีของประเทศ และเมื่อวัดจากระดับหนี้สาธารณะที่ต่ำระดับ 40% ของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ซึ่งต่างจากหลายๆประเทศในภูมิภาคที่มีหนี้สาธารณะเข้าใกล้ 60% ต่อจีดีพี ทำให้ไทยมีฐานะที่มั่นคงกว่าหลายประเทศ"นายคอร์กล่าว

นายคอร์ กล่าวว่า สำหรับทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจอาเซียน+3 ก็ยังมีแนวโน้มโตได้ในระดับที่ดี คาดว่าปีนี้จะขยายตัวได้ที่ระดับ 5.2% ในปีหน้าและปีหน้าจะชะลอลงเล็กน้อยอยู่ที่ประมาณ 5.1% ซึ่งการที่เศรษฐกิจของประเทศขนาดใหญ่ในภูมิภาคอย่างจีนขยายตัวชะลอลงแบบไม่รุนแรง (ซอฟท์แลนด์ดิ้ง) บวกกับเศรษบกิจญี่ปุ่นก็ยังโตได้ดีน่าจะยังช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคได้ต่อเนื่อง