posttoday

ขอผ่อนกฎคุมสหกรณ์

12 มิถุนายน 2560

ชสอ.หารือกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นตัวกลางเจรจาคลัง-ธปท. ขอผ่อนเกณฑ์หรือขยายระยะเวลาการคุมสหกรณ์ฯ

ชสอ.หารือกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นตัวกลางเจรจาคลัง-ธปท. ขอผ่อนเกณฑ์หรือขยายระยะเวลาการคุมสหกรณ์ฯ

พล.ท.วีระ วงศ์สรรค์ ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย (ชสอ.) เปิดเผยว่า ได้หารือกรมส่งเสริมสหกรณ์ถึงแนวทางการดำเนินการตามเกณฑ์การกำกับดูแลกิจการสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยมีนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ผู้แทนกรมได้มีการชี้แจงในที่ประชุมว่า เกณฑ์ต่างๆ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบแล้ว และได้มีการประกาศใช้ไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขบวนการสหกรณ์ก็เห็นว่าควรมีการขยายระยะเวลาในการปรับตัว และจะต้องมีการพิจารณาร่วมกันภายใต้ข้อมูลและข้อเท็จจริงอย่างละเอียดและรอบคอบกว่านี้ โดยเฉพาะประเด็นเรื่องอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน 1.5 เท่า และเงินดำรงสินทรัพย์สภาพคล่อง 6% นั้น ที่ยังไม่มีข้อยุติ

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์จะนำข้อมูลของขบวนการสหกรณ์ที่ชี้แจงเพิ่มเติมไปหารือกับผู้แทนกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต่อไป และถึงแม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะเห็นชอบเกณฑ์ต่างๆ แล้ว แต่เกณฑ์ที่ขบวนการสหกรณ์เห็นต่างกันนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ก็รับไปจะนำเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อเสนอ ครม.พิจารณาปรับเกณฑ์ให้สอดคล้องกับบริบทของสหกรณ์ต่อไป

สำหรับเกณฑ์การกำกับดูแลสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ขนาดสินทรัพย์ตั้งแต่ 5,000 ล้านบาทขึ้นไป ที่มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น มีสาระสำคัญ เช่น กำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยเงินฝากทุกประเภทไม่เกิน 3.5% ต่อปี กำหนดอัตราเงินปันผลตามหุ้นที่ชำระแล้วของสมาชิก ไม่เกิน 6% ต่อปี แต่ต้องไม่เกิน 80% ของกำไรสุทธิ การดำรงสินทรัพย์สภาพคล่องไม่น้อยกว่า 6% ของเงินรับฝากและเงินกู้ยืม และกำหนดความสามารถในการก่อหนี้ไม่เกิน 1.5 เท่าของทุนเรือนหุ้นรวมกับทุนสำรอง

นอกจากนี้ กำหนดให้ปล่อยให้กับสหกรณ์ได้ไม่เกิน 10% ของทุนเรือนหุ้นรวมกับทุนสำรอง กำหนดหลักเกณฑ์ในการลงทุนของสหกรณ์ไม่เกิน 10% ของทุนเรือนหุ้นรวมกับทุนสำรอง