posttoday

ธปท.จัดให้ความความรู้เอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงค่าเงินบาท

12 มิถุนายน 2560

ธปท.เผยการดูแลความเสี่ยงค่าเงินทำได้ด้วยการสร้างความเข้าใจ ล่าสุดร่วมมือกับ กระทรวงพาณิชย์ และสถาบันการเงินจัดอบรมให้เอสเอ็มอี

ธปท.เผยการดูแลความเสี่ยงค่าเงินทำได้ด้วยการสร้างความเข้าใจ ล่าสุดร่วมมือกับ กระทรวงพาณิชย์ และสถาบันการเงินจัดอบรมให้เอสเอ็มอี 

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงแนวทางการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรายย่ยและเอสเอ็มอีเข้าถึงเครื่องมือการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินในยุคที่ค่าเงินบาทผันผวนแข็งค่าว่า ในช่วงที่ผ่านมาธปท. ได้มีการสื่อสารขอให้ภาคเอกชนให้ความสำคัญกับการป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนมาอย่างต่อเนื่อง  และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เข้าถึงเครื่องมือบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ตั้งแต่สนับสนุนการจัดตั้งตลาดล่วงหน้า USD futures ส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการชำระค่าสินค้าและบริการ เพื่อเป็นทางเลือกในการบริหารความเสี่ยง  ร่วมมือกับสถาบันการเงินในการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเรื่องการซื้อป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน (hedging) แก่เอสเอ็มอี และมีการศึกษาแนวทางอื่น ๆ ในการส่งเสริมการทำเฮดจิ่ง ของเอสเอ็มอี 

"ล่าสุด ธปท. มีความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์และสถาบันการเงินที่จะจัดงานสัมมนา เพื่อให้ความรู้ และแนวคิดการบริหารจัดการความเสี่ยงค่าเงินแก่เอสเอ็มอี" นางจันทวรรณกล่าว