posttoday

ธกส.จัดแพ็กเกจ ช่วยเกษตรกรเพิ่ม

12 มิถุนายน 2560

ธ.ก.ส.เตรียมออกมาตรการเพื่อดูแลเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี ช่วยบริหารจัดการหนี้-ให้สินเชื่อรายย่อย

ธ.ก.ส.เตรียมออกมาตรการเพื่อดูแลเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี ช่วยบริหารจัดการหนี้-ให้สินเชื่อรายย่อย 

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เตรียมศึกษาเรื่องการออกมาตรการเพื่อดูแลเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี ที่ได้ผ่านการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 ภายใต้โครงการก้าวผ่านความยากจน โดยจะมีมาตรการครอบคลุมชุดมาตรการเดิม เช่น เรื่องการบริหารจัดการหนี้เดิม ของลูกหนี้ที่มีหนี้กับ ธ.ก.ส.รายละไม่เกิน 3 แสนบาท กรณีที่เป็นเกษตรกรที่เสียชีวิต พิการ ทุพพลภาพ เจ็บป่วย ไม่สามารถประกอบอาชีพการเกษตรหรือมีหนี้สินเป็นภาระหนักได้รับการช่วยเหลือด้วยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และลดดอกเบี้ยให้ทั้งหมดหรือไม่น้อยกว่า 50% ของจำนวนดอกเบี้ย มีเกษตรกรเป้าหมาย 2 แสนราย จำนวนหนี้รวม 21,700 ล้านบาท ปัจจุบันดำเนินการแล้ว 2 หมื่นราย จำนวนหนี้รวม 4,000 ล้านบาท

ขณะที่เกษตรกรที่ไม่มีปัญหาการชำระหนี้และได้รับการคืนดอกเบี้ย 30% ของจำนวนดอกเบี้ยที่ชำระ ปัจจุบันคืนดอกเบี้ยให้เกษตรกร 8.5 แสนราย เป็นเงิน 2,020 ล้านบาท

สำหรับการแก้หนี้นอกระบบ แบ่งเป็นระยะที่ 1 และระยะที่ 2 เพื่อชำระหนี้สินแก้เจ้าหนี้นอกระบบ วงเงินให้กู้รายละไม่เกิน 1 แสนบาท หรือเพื่อสงวนที่ดินทำกินของตนเองหรือคนในครัวเรือน วงเงินให้กู้รายละเป็นไม่เกิน 1.5 แสนบาท วงเงินสินเชื่อรวม 1 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน กำหนดชำระคืนไม่เกิน 10 ปี ที่ผ่านมามีเกษตรกรได้รับสินเชื่อและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบกว่า 3.75 หมื่นราย จำนวนเงิน 3,400 ล้านบาท รวมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบทั้งหมดจนถึงปัจจุบันรวม 3.06 แสนราย จำนวนเงิน 3.15 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ มีโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนที่จำเป็นและฉุกเฉิน เป็นการป้องกันการก่อหนี้นอกระบบ วงเงินให้กู้รายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ในวงเงินสินเชื่อรวม 5,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 0.5-0.85% ต่อเดือน กำหนดชำระคืนไม่เกิน 5 ปี สนับสนุนสินเชื่อแล้วจำนวน 2 หมื่นราย จำนวนเงิน 1,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ธนาคารเตรียมเสนอมาตรการสร้างรายได้ใหม่ เช่น สินเชื่ออาชีพเสริมเพื่อสร้างรายได้ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหรือค่าลงทุนในการประกอบอาชีพเสริมนอกเหนือจากอาชีพการเกษตรเดิม วงเงินกู้รายละไม่เกิน 1 แสนบาท เป้าหมายจำนวน 1 แสนราย ในวงเงินสินเชื่อรวม 1 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 0.59% ต่อเดือน กำหนดชำระคืนไม่เกิน 10 ปี

ประเภทของอาชีพเสริม การปลูกพืชหรือเลี้ยงสัตว์เศรษฐกิจ ปลูกพืชสมุนไพร ปลูกพืชผักสวนครัว ปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ปลูกไม้ผล การขายสินค้า เช่น ขายอาหารตามสั่ง ร้านชา กาแฟ ร้านขายของชำ ค้าขายรถเข็นแผงลอย ร้านขายเสื้อผ้าและเครื่องประดับ ขายสินค้าออนไลน์ เป็นต้น