posttoday

ธปท.ผ่อนเกณฑ์แลกเปลี่ยนเงินหนุนเอกชนทำธุรกิจสะดวกขึ้น

05 มิถุนายน 2560

ธปท.ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินหวังอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจลดขั้นตอนการใช้เอกสาร ไม่ได้ออกมาตรการป้องกันค่าเงินบาทเพิ่มเติม

ธปท.ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินหวังอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจลดขั้นตอนการใช้เอกสาร ไม่ได้ออกมาตรการป้องกันค่าเงินบาทเพิ่มเติม

นายวิรไท สันติประภพ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า การปฏิรูปกฎเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงิน (Foreign Exchange Regulation Reform) ในครั้งนี้ มุ่งเพิ่มความสะดวกในการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน (ease of doing business) ให้ทำธุรกิจได้สะดวกขึ้นและขั้นตอนการส่งเอกสารต้นฉบับ โดยเปิดให้ยื่นหลักฐานเอกสารทางอีเมล์หรือส่งเป็นอิเล็กทรอนิกส์ได้ หลายอยากก็ไม่ต้องมาขออนุญาตซ้ำซ้อน ส่วนหนึ่งเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วย

"การผ่อนคลายเช่นนี้ คาดว่าจะช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการในงานเอกสารได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท เมื่อเริ่มปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ครั้งนี้ "นายวิรไทกล่าว

ด้านน.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธปท. กล่าวว่า กระบวนการปฏิรูปหลักเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินครั้งนี้ ธปท.ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนธ.ค. ปีที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งมาตรการที่มีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป คือ เรื่องการลดขั้นตอนเอกสารและให้ยื่นเอกสารเป็นอิเล็กทรอนิกส์ได้มากขึ้น

2.ให้ธุรกิจรายย่อยสามารถโอนเงินชำระค่าสินค้าในต่างประเทศผ่านตัวแทนที่เป็นร้านค้าที่ให้บริการรับแลกเปลี่ยนเงินหรือโอนเงินตราต่างประเทศ (Money transfer Agent) ที่ได้รับอนุญาตได้ จากเดิมที่ให้ทำได้กับเฉพาะธนาคารพาณิชย์เท่านั้น แต่ให้ทำได้ไม่เกินวงเงิน 8 แสนบาท/วัน ส่วนหนึ่งเพราะต้องการส่งเสริมการค้าและการลงทุนชายแดนด้วย

3.ให้ธนาคารพาณิชย์สามารถปล่อยกู้เงินบาทให้แก่ผู้ประกอบการในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในลุ่มแม่น้ำโขงที่มีธุรกิจในไทยได้โดยตรง

"ส่วนการผ่อนคลายอื่นๆ เช่น การให้ยกเลิกธุรกรรมการซื้อป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน (Unwind Hedging) ได้เสรีสำหรับธุรกรรมที่มีการค้าและการลงทุนรองรับ หรือการผ่อนผันให้นักลงทุนรายย่อยที่มีสินทรัพย์ 50 ล้านบาท ออกไปลงทุนโดยตรงในต่างประเทศได้โดยตรงไม่ผ่านตัวกลางทางการเงิน แต่ให้วงเงินไม่เกิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ/ราย/ปี จากเดิมที่อนุญาตให้นักลงทุนที่มีสินทรัพย์ 100 ล้านบาทขึ้นไปออกไปลงทุนได้ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ/ราย/ปีเท่านั้น ฯลฯ นั้น ธปท.จะทยอยออกประกาศเพื่อให้บังคับใช้ได้ภายในปีนี้"น.ส.วชิรากล่าว

อย่างไรก็ดี การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทวันนี้ (5 มิ.ย.) เวลาประมาณ 15.00 น.ที่ธปท.แถลงข่าวเรื่องการปฏิรูปกฎเกณฑ์การแลกเปลี่ยนเงินเสร็จเงินบาทได้เคลื่อนไหวไปในทิศทางแข็งค่าหลุดจนหลุดกรอบ 34 บาท/เหรียญสหรัฐ ไปอยู่ที่ 33.94 บาท ก่อนจะกลับขึ้นมาเคลื่อนไหวเหนือระดับ 34 บาทอีกครั้ง 

น.ส.วชิรา กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในขณะนี้ธปท.ไม่ได้ให้ความสำคัญมากนักว่าจะอยู่ที่อัตราเท่าไร แต่สิ่งที่ธปท.ให้ความสำคัญ คือ การดูแลให้เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกับสกุลในภูมิภาค และให้สอดคล้องกับพื้นฐานเศรษฐกิจไทยมากกว่า ซึ่งขณะนี้การเคลื่อนไหวของเงินบาทก็ถือว่าสอดคล้องกับเศรษฐกิจ และมีค่าความผันผวนของเงินบาทอยู่ระดับกลางเมื่อเทียบกับสกุลภูมิภาคที่ประมาณ 3.6%