posttoday

สรรพสามิตรับลูกนายกฯลุยปราบสุราเถื่อน

05 มิถุนายน 2560

สรรพสามิตลุยปราบปรามผู้ผลิตสุรากลั่นชุมชนโดยไม่ได้รับอนุญาตตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

สรรพสามิตลุยปราบปรามผู้ผลิตสุรากลั่นชุมชนโดยไม่ได้รับอนุญาตตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี

นายสมชาย  พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้เร่งตรวจสอบผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่มอบหมายให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการเร่งรัดการตรวจสอบบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และบังคับใช้กฎหมายควบคุมการผลิตสุรากลั่นชุมชนให้เป็นไปอย่างถูกต้องและปลอดภัยยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากยังมีผู้ผลิตสุรากลั่นชุมชนโดยไม่ได้รับอนุญาตและดำเนินการอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ และก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและผู้ดื่ม ก่อให้เกิดปัญหาน้ำเสียและสุขภาพอื่นๆ กรมสรรพสามิตจึงได้สั่งการให้สำนักงานสรรพสามิตภาคและสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศเร่งรัดปฏิบัติงานตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการตรวจโรงงานสุรากลั่นชุมชน  และดำเนินการกับโรงงานสุรากลั่นชุมชนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายสรรพสามิตอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกใบอนุญาตขายสุรา เข้มงวดและใช้ความรอบคอบในการออกใบอนุญาตขายสุราให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งกรมสรรพสามิตถือเป็นนโยบายสำคัญในการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการสำนักงานสรรพสามิตภาคและสรรพสามิตพื้นที่

นายสมชาย กล่าวว่า  เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2560 ได้รับแจ้งจากสายสืบว่ามีการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 จึงได้มอบหมายให้ นายธรรมศักดิ์ ลออเอี่ยม ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม และฝ่ายป้องกันและปราบปราม 3 เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ณ โกดังไม่มีเลขที่ แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร พบของกลาง คือ สุรากลั่นผสม (ยาดอง) จำนวน 54 ถัง (ถังละ 30 ลิตร) 10 แกลอน (แกลอนละ 5 ลิตร) รวมจำนวนน้ำสุรา 1,670 ลิตร และผู้ต้องหา จำนวน 1 ราย

สำหรับผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตทั่วประเทศ ปีงบประมาณ 2560 (ต.ค. 2559 – พ.ค. 2560) พบว่ามีการกระทำผิดตาม พ.ร.บ. สุรา จำนวน 2.13 หมื่นคดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 67 ล้านบาท  และผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตทั่วประเทศ ประเภทสุรายาดองจำนวน 6,912 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 29 ล้านบาท ของกลางสุรายาดองซึ่งทำมาจากสุราเถื่อน