posttoday

แบงก์ปลื้มยอดโอนพร้อมเพย์พุ่ง

01 มิถุนายน 2560

สมาคมธนาคารไทย เผย 4 เดือน ผู้บริโภคใช้พร้อมเพย์โอนเงินกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท เล็งต่อยอดพร้อมเพย์เพื่อธุรกิจ

สมาคมธนาคารไทย เผย 4 เดือน ผู้บริโภคใช้พร้อมเพย์โอนเงินกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท เล็งต่อยอดพร้อมเพย์เพื่อธุรกิจ

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนที่เปิดให้บริการพร้อมเพย์เพื่อเป็นช่องทางโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับลูกค้าบุคคลตั้งแต่ 27 ม.ค. 2560  และขยายสู่ลูกค้านิติบุคคลตั้งแต่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนอย่างมาก โดยข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อ วันที่ 21 พ.ค. พบว่า มูลค่าธุรกรรมสะสมผ่านพร้อมเพย์ทั้งระบบมากกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท จากจำนวนธุรกรรม 7.5 ล้านรายการ โดยวันที่ปริมาณธุรกรรมสูงสุดมีการโอนประมาณ 1 แสนรายการ

ในครึ่งหลังปีนี้ เตรียมเพิ่ม 2บริการใหม่เพื่อรองรับการใช้งานที่หลากหลาย ได้แก่ บริการรีเควสท์ทูเพย์(Request to Pay) ให้บริษัทผู้ขายสินค้าบริการ  ส่งคำสั่งเรียกเก็บเงินผ่านระบบพร้อมเพย์และลูกค้าก็สามารถกดยืนยันและชำระเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ได้ทันที ดังนั้น รีเควสท์ทูเพย์จะอำนวยความสะดวกให้แก่ทั้งผู้เรียกเก็บเงินและผู้ชำระเงิน โดยคาดว่า จะเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 4 ปีนี้

สำหรับอีกบริการ คือ บริการชำระบิลข้ามธนาคาร (Cross Bank Bill Payment) เป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ภาคธุรกิจที่ส่งบิลเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้าเป็นประจำ สามารถสมัครใช้บริการชำระบิลข้ามธนาคารกับธนาคารเพียงแห่งเดียว (Bank Agent) ลูกค้าของธุรกิจนั้นสามารถนำบิลที่ได้รับชำระผ่านพร้อมเพย์ได้ทันที คาดว่าจะนำร่องทดลองใช้งานได้ในไตรมาส 4 ปีนี้

"จากการเปิดบริการพร้อมเพย์มาไม่ถึง 4เดือน ปริมาณธุรกรรมมีมากกว่าการเปิดให้บริการในบางประเทศในยุโรปมาถึง 2 ปี และที่น่ายินดีก็คือ ในประเทศไทยยังไม่พบลูกค้าร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยและความผิดพลาดของระบบพร้อมเพย์เลย ดังนั้นทางสมาคม ฯ จึงเชื่อว่าลูกค้าจะมีความมั่นใจในการใช้บริการเพิ่มมากขึ้น" นายปรีดี กล่าว 

จากการสำรวจล่าสุด มีผู้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ เป็นนิติบุคคลจำนวนประมาณ 30,000 ราย เป็นบุคคลธรรมดาจำนวน 28.3 ล้านราย ตั้งเป้าหมายสิ้นปี 2560 จะมีผู้สมัครลงทะเบียนพร้อมเพย์ทั้งสิ้นมากกว่า 30 ล้านราย