posttoday

กสิกรฯคงเป้า ให้กู้เอสเอ็มอี

01 มิถุนายน 2560

กสิกรฯ ยืนเป้าสินเชื่อปีนี้โต 6% ยันไม่ต่อมาตรการอุ้มเอสเอ็มอี หลังช่วยไปแล้ว 1.8 แสนล้าน

กสิกรฯ ยืนเป้าสินเชื่อปีนี้โต 6% ยันไม่ต่อมาตรการอุ้มเอสเอ็มอี หลังช่วยไปแล้ว 1.8 แสนล้าน

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารไม่ได้ออกมาตรการ สินเชื่อพิเศษช่วยเหลือลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพิ่มเติม หลังสิ้นสุดมาตรการเดิมไปแล้ว 1 ปี หลังจากเริ่มช่วยมาตั้งแต่ปี 2557 ก่อนธนาคารอื่น โดยลูกค้าเอสเอ็มอีที่ดีแต่อ่อนไหวกับภาวะเศรษฐกิจประคองตัวได้ ส่วนรายที่ไปไม่ไหวก็มีบ้าง ส่วนใหญ่มาจากลูกค้าไม่ปรับตัว นำเงินไปใช้ผิดประเภท หรือไม่มีวินัยทางการเงิน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาธนาคารช่วยเหลือลูกค้าเอสเอ็มอีผ่านมาตรการต่างๆ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1.8 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้มีลูกค้าเอสเอ็มอีที่ตกชั้นเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้เห็นสัญญาณว่าสถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อลูกค้าเอสเอ็มอีปีนี้โต 4-6% แม้ว่าช่วงต้นปีจะต่ำกว่าเป้าเล็กน้อย ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าเก่าที่ต้องการสภาพคล่องเพิ่ม ส่วนสินเชื่อปล่อยใหม่มีน้อยและไม่ได้เน้นมาก เพราะมักจะไม่มีหลักฐานทางการเงินหรือแผนธุรกิจที่ชัดเจน จึงวิเคราะห์ความเสี่ยงยาก

สำหรับเอสเอ็มอีร้านอาหาร ธนาคารมีลูกค้าประมาณ 1.6 หมื่นราย แต่ปัญหาคือ ส่วนใหญ่ไม่ใช้เทคโนโลยีบริหารจัดการ ทำให้มีความเสี่ยงจากการบันทึกข้อมูลผิดพลาด เสียวลาและค่าใช้จ่าย ธนาคารและเอไอเอส ได้จับมือ เทคสตาร์ทอัพไทย 2 ราย คือ ฟู้ดสตอรี่ (FoodStory) ผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการร้านอาหาร และ โฟลว์แอคเค้าท์ (FlowAccount) ผู้ให้บริการระบบบัญชีออนไลน์ พัฒนา "ฟู้ดโซลูชั่น" เป็นระบบบริหารจัดการร้านอาหารครบวงจรที่สุดครั้งแรกของไทย เชื่อมต่อตั้งแต่กระบวนการบริการหน้าร้านจนถึงการจัดการหลังร้าน ระบบบัญชี และระบบการชำระเงิน

"ไม่ได้ตั้งเป้าจำนวนลูกค้าหรือ วงเงินสินเชื่อ แต่เชื่อว่า หากเอสเอ็มอีร้านอาหารใช้โซลูชั่นดังกล่าว จะ เพิ่มโอกาสเข้าถึงสินเชื่อง่ายขึ้น เพราะธนาคารสามารถพิสูจน์ความสามารถลูกค้าผ่านการเคลื่อนไหวของธุรกิจ และการเดินบัญชี แต่ปัญหาคือลูกค้าเอสเอ็มอีมักมองเทคโนโลยีเหล่านี้ว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ทั้งที่จริง เทคโนโลยีดังกล่าวประหยัดทั้งเงินและเวลา คุ้มค่ากว่ามุ่งยอดขายเติบโตเสียอีก ซึ่งต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับลูกค้า" นายพัชร กล่าว