posttoday

สินเชื่อแบงก์ขยับ เดือนเม.ย.โต2%

26 พฤษภาคม 2560

สินเชื่อเริ่มฟื้นตัวเดือน เม.ย.โตได้ 2% กสิกรฯ คาดดอกเบี้ยที่ลดลงหนุนยอดให้กู้ครึ่งปีหลัง

สินเชื่อเริ่มฟื้นตัวเดือน เม.ย.โตได้ 2% กสิกรฯ คาดดอกเบี้ยที่ลดลงหนุนยอดให้กู้ครึ่งปีหลัง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยรายงานภาพรวมสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์เดือน เม.ย. 2560 เพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือนก่อนหน้าและ 2.13% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อน ถือเป็นระดับสูงสุดในปีนี้ ผลจากการเร่งตัวขึ้นของสินเชื่อที่อยู่อาศัยและการเติบโตต่อเนื่องของสินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนของธุรกิจในประเทศและธุรกิจระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัวที่ชัดเจนขึ้นของสินเชื่อธนาคารพาณิชย์ในระยะข้างหน้า ส่วนสินเชื่อเอสเอ็มอีโดยเฉพาะขนาดเล็กยังชะลอตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เมื่อประกอบกับการลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับลูกค้ารายย่อย (เอ็มอาร์อาร์) ของธนาคารพาณิชย์ และโมเมนตัมทางเศรษฐกิจที่น่าจะเร่งตัวได้มากขึ้นในครึ่งหลังของปี ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงคงคาดการณ์การเติบโตของสินเชื่อปีนี้ 3-5%

สำหรับเงินฝากเดือน เม.ย. 2560 เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 1.12% และเพิ่มขึ้น 2.51% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธนาคาร ในเงินฝากประเภทกระแสรายวันและออมทรัพย์ (CASA) เป็นหลัก ส่วนหนึ่งมาจากการพักเงินของรายย่อยหลังเงินฝากพิเศษครบกำหนด เพื่อรอจังหวะเลือกการออมที่ให้ผลตอบแทนที่จูงใจ

อย่างไรก็ตาม ในเดือน เม.ย. ธนาคารพาณิชย์ออกแคมเปญผลิตภัณฑ์เงินฝากพิเศษใหม่ชะลอลง เทียบกับหลายเดือนก่อนหน้า สะท้อนถึงความพยายามในการบริหารจัดการต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายของธนาคารพาณิชย์