posttoday

สั่งคลังหาเงินเติมเบี้ยคนแก่

24 พฤษภาคม 2560

ครม.เปิดทางให้ผู้สูงอายุมีฐานะสละเบี้ยยังชีพได้ แต่ต้องหาจากแหล่งอื่นเพิ่ม

ครม.เปิดทางให้ผู้สูงอายุมีฐานะสละเบี้ยยังชีพได้ แต่ต้องหาจากแหล่งอื่นเพิ่ม

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในหลักการเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเป็น 1,200-1,500 บาท ตามช่วงอายุ จากเดิมเดือนละ 600-1,000 บาท ตามช่วงอายุ เพื่อให้เหมาะสมต่อสภาพค่าครองชีพ โดยที่มาของงบประมาณที่จะนำมาเป็นส่วนเพิ่มนั้น มาจากที่ ครม.อนุมัติแนวทางตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้ผู้สูงอายุกลุ่มที่มีฐานะดีเลี้ยงดูตัวเองได้สละเบี้ยยังชีพเข้ามาในกองทุนชราภาพ

อย่างไรก็ตาม มติครั้งนี้เป็นการอนุมัติในหลักการ ยังต้องให้กระทรวงการคลังไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมในอีกหลายประเด็นเพื่อให้เกิดความรอบคอบในทุกด้าน แล้วกลับมาเสนอ ครม.ให้เร็วที่สุด

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า กระทรวงการคลังชี้แจงว่า ปัจจุบันมีผู้สูงอายุ หรือผู้อายุเกินกว่า 60 ปี จำนวน 10.3 ล้านคน หรือ 16% ของประชากรทั้งประเทศ และคาดว่าปี 2568 จะเพิ่มเป็น 20% ในจำนวนผู้สูงอายุทั้งหมดมี 3.5 ล้านคน ที่มีรายได้น้อยหรือมีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาท/ปี และยังพบว่ามี ผู้สูงอายุที่มีฐานะจำนวนมากยินยอม สละสิทธิไม่รับเบี้ยสูงอายุ

"คลังประเมินว่าหากมีผู้สละสิทธิเพียง 10% จะมีเงินเข้ากองทุนชราภาพได้มากถึง 4,000 ล้านบาท/ปี" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

สำหรับการเสนอแผนของกระทรวงการคลัง ที่ประชุมสอบถามหลายประเด็น รวมถึงกรณีที่ผู้สูงอายุสละสิทธิ แล้วสามารถกลับมาใช้สิทธิเหมือนเดิมได้หรือไม่ เบื้องต้นกระทรวงการคลังระบุว่า สามารถกลับเข้ามาใช้สิทธิได้ นอกจากนี้ ยังมีคำถามเกี่ยวกับจำนวนผู้สูงอายุที่สละสิทธิจริงๆ และผลจากการสละสิทธิทำให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ได้รายได้เพิ่มมากขึ้นเท่าใด ดังนั้นเพื่อความชัดเจน ครม.จึงต้องการให้คลังกลับไปทำตัวเลขข้อเสนอให้ชัดเจนก่อนนำกลับมาเสนอครม.ต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง ยังได้เสนอแนวทางการสนับสนุนให้ครอบครัวมีลูกมากขึ้น โดยอาจนำค่าใช้จ่ายมาขอลดหย่อนภาษีได้เพื่อสนับสนุนให้มีประชากรวัยทำงานมากขึ้นและลดจำนวนผู้สูงอายุลง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้ให้กระทรวงการคลังไปหารายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับแหล่งเงินที่จะนำมาเพิ่มเบี้ยชราภาพให้ผู้สูงอายุที่ฐานะยากจน นอกเหนือจากการให้ผู้สูงอายุที่มีฐานะสละสิทธิการรับเบี้ยสูงอายุ โดยก่อนหน้านี้คลังเสนอให้นำเงินจากภาษีเหล้าบุหรี่ปีละ 2,000 ล้านบาท จากที่กรมสรรพสามิตจัดเก็บภาษีได้ปีละกว่า 1 แสนล้านบาท มาเพิ่มเบี้ยชราภาพให้ผู้สูงอายุที่ยากจนด้วย