posttoday

ธกส.เล็งต่อยอด1ตำบล1เอสเอ็มอีเกษตร

21 พฤษภาคม 2560

ธ.ก.ส.ปล่อยกู้เอสเอ็มอีเกษตรแล้ว 48 ล้าน เตรียมต่อยอดโครงการหลังเกษตรกรพึงพอใจโครงการ

โพสต์ทูเดย์ - ธ.ก.ส.ปล่อยกู้เอสเอ็มอีเกษตรแล้ว 48 ล้าน เตรียมต่อยอดโครงการหลังเกษตรกรพึงพอใจโครงการ

นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)เปิดเผยผลการดำเนินโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล1 SME เกษตร ว่าในปีบัญชี 2559 (ณ 31 มี.ค. 2560) ธ.ก.ส.ให้สินเชื่อโครงการนี้รวม 48,507.67 ล้านบาท แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเกษตรจำนวน 32,670 ราย ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถขยายกำลังการผลิตและนำเทคโนโลยี นวัตกรรม เครื่องมือใหม่ๆมาใช้ในการดำเนินธุรกิจเพิ่มขึ้นจากเดิม 45.28% เป็น 92.06% ขยายช่องทางการตลาดส่งสินค้าขายต่างประเทศ บางรายพัฒนาช่องทางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้ารวมทั้งก่อให้เกิดการจ้างงานในจังหวัดเพิ่มขึ้น 48.50%

นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ได้สอบถามกลุ่มเกษตรกรเพื่อประเมินโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล1 SME เกษตร พบว่าเกษตรกรลูกค้าพึงพอใจต่อการให้สินเชื่อของธนาคารอยู่ในระดับมาก โดยมีคะแนนความพึงพอใจในภาพรวมเฉลี่ย 3.82 จากคะแนนเต็ม 5 คะแนน และพึงพอใจในอัตราดอกเบี้ย 4% ต่อปีสูงสุด คะแนนเฉลี่ย 3.86

ขณะเดียวกัน ความพึงพอใจต่อการอบรมหลักสูตรการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเกษตรที่ ธ.ก.ส. จัดให้ ว่าสามารถนำความรู้ปรับใช้ในธุรกิจ และยังสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเกษตรมีความรู้ทางการเงิน ควบคู่กับเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาด้านการจัดทำและปิดบัญชี

ขณะเดียวกันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเกษตร 99.57% เห็นว่า ธ.ก.ส.ควรเดินหน้าโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตรต่อไปเพราะมีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ เนื่องจากเป็นแหล่งเงินทุนในระบบที่สนับสนุนการขยายธุรกิจ ส่งผลให้มีทุนหมุนเวียนสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นับเป็นการปรับโครงสร้างภาคการเกษตรและสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร

ทั้งนี้ หลังจากผลการตอบรับเป็นไปในแนวทางที่ดี  ธ.ก.ส.จะต่อยอดเพื่อสร้างความยั่งยืนให้ภาคเกษตรต่อไปในปีบัญชี 2560