posttoday

คลังโต้ศก.ไทยไม่มีปัญหา

19 พฤษภาคม 2560

ปลัดคลัง ยัน เศรษฐกิจมหภาคของไทยถือว่าแข็งแกร่งในทุกๆด้าน แต่ยอมรับ ระดับจุลภาค ยังมีปัญหาบางจุด

ปลัดคลัง ยัน เศรษฐกิจมหภาคของไทยถือว่าแข็งแกร่งในทุกๆด้าน แต่ยอมรับ ระดับจุลภาค ยังมีปัญหาบางจุด

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจมหภาคของไทยตอนนี้ถือว่าแข็งแกร่ง ในทุกๆ ด้าน แต่เศรษฐกิจในระดับจุลภาค ยังมีปัญหาบางจุด เช่น ความรู้สึกของประชาชนบางกลุ่มที่ประสบปัญหาการประกอบอาชีพ ทำให้ความรู้สึกว่าเศรษฐกิจไทยไม่ดี ซึ่งรัฐบาลได้เร่งช่วยเหลือผ่านโครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบตั้งกองทุนวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียน 14 ล้านคน ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและพ้นจากความยากจน หรือ มีรายได้เกิน 1 แสนบาทต่อปี

นอกจากนี้เศรษฐกิจไทยยังมีปัญหาภาคเอกชนไม่ยอมลงทุน แม้ว่าจะลงทุนเพิ่มขึ้นแต่ยังน้อย ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการกระตุ้นการลงทุนเอกชนลดหย่อนภาษีได้ 1.5 เท่า การออกกฎหมายยังล่าช้าอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ทำให้นักลงทุนไม่มั่นใจไม่ยอมลงทุน ซึ่งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งการให้รีบประสานกับสำนักงานกฤษฎีกาเพื่อเร่งพิจารณาให้กฎหมายดังกล่าว ซึ่งจะมีผลย้อนหลังไปถึงการลงทุนที่เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค. 2560 ที่ผ่านมา

"หากเอกชนกลับมาลงทุนเป็นปกติ เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรก 2560 จะขยายตัวได้มากกว่า 3.3% ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ประกาศออกมา ซึ่งคลังยืนยันว่าเศรษฐกิจภาพรวมแข็งแกร่ง แต่มีปัญหาบางจุดในส่วนของเศรษฐกิจฐานราก และการลงทุนภาคเอกชนเท่านั้น" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเรียกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรมบัญชีกลาง สรุปมาตรการทั้งหมดที่จะให้กับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะเริ่มให้ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป ซึ่งนอกจากการลดค่าใช้จ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ รถเมล์ รถไฟ ฟรี ก็จะมีมาตรการอื่นด้วย รวมถึงมาตรการเพิ่มศักยภาพผู้มีรายได้ให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นเกิน 1 แสนบาทต่อปี เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยของประเทศลดลง