posttoday

ธปท.โล่งใจเงินเริ่มไหลออก

12 พฤษภาคม 2560

ธปท.เบาใจช่วงนี้เงินทุนเริ่มไหลออก ทำเงินบาทนิ่งอยู่ที่ระดับ 34.74 บาท แต่ยังไม่เลิกคุมออกพันธบัตรระยะสั้น ด้านเงินบาททรงตัว34.74บาท/เหรียญ

ธปท.เบาใจช่วงนี้เงินทุนเริ่มไหลออก ทำเงินบาทนิ่งอยู่ที่ระดับ 34.74 บาท แต่ยังไม่เลิกคุมออกพันธบัตรระยะสั้น ด้านเงินบาททรงตัว34.74บาท/เหรียญ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณเงินไหลออก หลังจากที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีความชัดเจนมากขึ้น ประกอบกับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐหลายตัวเริ่มออกมาดี อย่างไรก็ดี ธปท.ยังไม่วางใจ และรีบถอนมาตรการลดการออกพันธบัตร (บอนด์) ธปท.ที่ใช้อยู่ในขณะนี้

อย่างไรก็ดี การจะเลิกมาตรการนี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เนื่องจากโลกในปัจจุบันมีปัจจัยความท้าทายจากภายนอกประเทศมาก และปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายก็คาดเดาได้ยาก ฉะนั้น การบริหารความเสี่ยงทางการเงินจึงจำเป็น โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องทางการค้ากับต่างประเทศ

ทั้งนี้ ภาวะการเงินโลกยังมีความผันผวนสูงขึ้น ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนักลงทุนยังมีทั้งกล้าเสี่ยงและกลัวความเสี่ยงเป็นช่วงๆ แต่ในช่วงนี้จะเห็นว่ามีเงินทุนไหลออกจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (อีเมอร์จิ้ง มาร์เก็ต) มากขึ้น

"แต่ถึงจะเห็นเงินไหลออกเราก็ไม่ควรวางใจ รีบถอนมาตรการลดการออกพันธบัตร (บอนด์) ธปท.ที่ใช้อยู่ตอนนี้ จะเลิกมาตรการนี้หรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เนื่องจากโลกในปัจจุบันมีปัจจัยความท้าทายจากภายนอกประเทศมาก และปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายก็คาดเดาได้ยาก ฉะนั้น การบริหารความเสี่ยงทางการเงินจึงจำเป็น โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องทางการค้ากับต่างประเทศ" นายวิรไท กล่าว

ด้าน นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน  ธปท. กล่าวว่า ถึงเงินจะไหลออกไปบ้าง ก็ยังมีเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามาในไทยอยู่ แต่เข้ามาในอัตราที่ชะลอลง เพราะตลาดคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้าในเดือน มิ.ย.นี้ ทำให้ในช่วงนี้เบาใจได้บ้าง ยังไม่ต้องเร่งออกมาตรการอะไรเพิ่มเติม แต่ขณะเดียวกันในอีกด้านตลาดก็ยังไม่แน่ใจกับนโยบายการ กระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าจะทำได้ตามที่ให้นโยบายไว้หรือไม่ ทำให้ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ ธปท.จึงยังต้องติดตามดูแลตลาดอย่างใกล้ชิดต่อไป รวมถึงเตรียมมาตรการต่างๆ เอาไว้ให้พร้อม

สำหรับการเคลื่อนไหวของเงินบาทจะนิ่งอยู่แถวๆ ระดับ 34.77-34.80 บาท/เหรียญสหรัฐ อ่อนค่าลงจากช่วงก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่พบว่าภาคส่งออกจะมีการเก็งกำไรค่าเงิน เพราะผู้ส่งออกสามารถถือเงินเหรียญสหรัฐที่เป็นรายได้ไว้ไม่ต้องขายทันทีใน 1 ปีได้หรือฝากในบัญชีเงินฝากที่เป็นเงินตราต่างประเทศ (เอฟซีดี) ได้อยู่แล้ว รวมทั้งช่วงนี้ที่ราคาทองคำราคาปรับลดลงด้วย