posttoday

ออกเกณฑ์แก้หนี้ครัวเรือน

08 พฤษภาคม 2560

ธปท.แก้หนี้ครัวเรือนกลุ่มที่มีเจ้าหนี้หลายราย ให้สถาบันการเงินดึงบริษัทบริหารสินทรัพย์เป็นตัวกลาง

ธปท.แก้หนี้ครัวเรือนกลุ่มที่มีเจ้าหนี้หลายราย ให้สถาบันการเงินดึงบริษัทบริหารสินทรัพย์เป็นตัวกลาง 

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือเวียนถึงสถาบันการเงินแจ้งหลักเกณฑ์โครงการแก้ไขปัญหาหนี้ของประชาชนที่มีเจ้าหนี้หลายราย เพื่อให้แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกำหนดให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ตามกฎหมายว่าด้วยบริษัทบริหารสินทรัพย์ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการแก้ปัญหาหนี้ของลูกหนี้แทนเจ้าหนี้ผู้เข้าร่วมโครงการทุกแห่ง และต้องให้ลูกหนี้เข้าร่วมด้วยความสมัครใจ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา หนี้ครัวเรือนของไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและมีปริมาณหนี้ด้อยคุณภาพเพิ่มมากขึ้น ขณะที่การแก้ปัญหาหนี้ที่มีเจ้าหนี้หลายราย ทำให้ลูกหนี้ต้องเจรจาปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้แต่ละรายที่มีหลักเกณฑ์และมาตรฐานต่างกัน ทำให้ลูกหนี้ที่ตั้งใจปลอดภาระหนี้และเริ่มต้นใหม่อีกครั้งยากที่จะประสบความสำเร็จ

ดังนั้น การมีหน่วยงานกลางแก้ปัญหาหนี้แทนเจ้าหนี้ที่เป็นสถาบันการเงิน บริษัทลูกในกลุ่มธุรกิจการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินอื่น ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน จะช่วยให้ลูกหนี้มีโอกาสปลดเปลื้องภาระหนี้สินได้ โดยหน่วยงานกลางควรให้ความรู้ทางการเงินแก่ลูกหนี้ เพื่อปรับพฤติกรรมลูกหนี้ให้วางแผนและบริหารการเงินที่ดี ไม่ตกอยู่ในวังวนหนี้สินอีกในอนาคต

สำหรับหลักเกณฑ์เงื่อนไขการปรับโครงสร้างหนี้ ให้สถาบันการเงินและหน่วยงานกลางทำข้อตกลงร่วมกัน โดยต้องเป็นหลักเกณฑ์ที่ไม่ทำให้เจ้าหนี้ที่ร่วมโครงการหลีกเลี่ยงการถือปฏิบัติตามประกาศ ธปท.ว่าด้วยเกณฑ์การจัดชั้นและกันสำรองหนี้ รวมทั้งเงื่อนไขผ่อนผันชำระหนี้อันเนื่องมาจากเหตุจำเป็น ต้องกำหนดในเอกสารให้ชัดและมีหลักฐานเอกสารของลูกหนี้ด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นการผ่อนผันจากเหตุจำเป็น มิได้เกิดจากการก่อหนี้อื่นเพิ่มจนลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ตามเงื่อนไขโครงการนี้ได้

ขณะเดียวกัน ธปท.ได้กำหนดเหตุจำเป็นที่ให้ผ่อนผันชำระหนี้ได้ คือ 1) บิดา มารดา หรือบุตรเสียชีวิต 2) ลูกหนี้มีค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด เช่น มีค่ารักษาพยาบาลตัวเอง บิดามารดา คู่สมรส หรือบุตรสูงกว่า 50% ของรายได้/เดือน 3) ลูกหนี้มีบุตรคนใหม่ 4) ลูกหนี้ถูกให้ออกจากงาน 5) ยานพาหนะเสียหายจนมีค่าใช้จ่ายความเสียหายเกิน 50% ของรายได้ 6) ลูกหนี้ได้รับผลกระทบทางภัยภิบัติจนมีค่าซ่อมแซมที่อยู่เพิ่มสูงกว่า 50% ของรายได้ 7) ลูกหนี้มีรายได้ต่อเดือนลดลง และ 8) กรณีอื่นๆ ที่ ธปท.เห็นชอบ

นอกจากนี้ ธปท.ให้สถาบันการเงินจัดชั้นลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการเป็นชั้นปกติได้ เมื่อลูกหนี้ชำระเงินตามเงื่อนไขโครงการแล้วไม่น้อยกว่า 1 เดือน หรือ 1 งวดการชำระ และให้จัดชั้นลูกหนี้เช่นเดิมก่อนการเกิดเหตุจำเป็นได้