posttoday

"ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์" ขายหน่วยลงทุนไม่ทันพ.ค.นี้

01 พฤษภาคม 2560

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยสะดุด! ขายหน่วยลงทุนไม่ทันเดือน พ.ค.นี้

ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ สะดุด ขายหน่วยลงทุนไม่ทันเดือน พ.ค.นี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การดำเนินการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์) ในส่วนที่จะขายหน่วยลงทุนให้กับนักลงทุนทั่วไปจะดำเนินการไม่ทันในเดือน พ.ค. 2560 ตามที่ตั้งเป้าไว้ เนื่องจากสำนักงบประมาณเป็นห่วงเรื่องภาระงบประมาณที่จะต้องไปใส่กองทุนประกันผลตอบแทนให้กับนักลงทุน จึงยังเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ สคร.ได้ทำความเข้าใจกับสำนักงบประมาณให้เข้าใจแล้วว่า การระดมเงินทุนจากนักลงทุนครั้งแรกประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท มีโครงการที่มีผลตอบแทนแล้วของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) จะโอนรายได้ส่วนหนึ่งมาให้กองทุนเพื่อจ่ายผลตอบแทนให้กับนักลงทุน และการทางพิเศษฯ ก็จะได้นำไปลงทุนโครงการใหม่โดยที่ไม่ต้องเป็นภาระเงินงบประมาณและเงินกู้

ขณะนี้ สคร.อยู่ระหว่างการร่างสัญญาแบ่งรายได้โครงการของ กทพ.มาให้กับกองทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ หลังจากนั้นเร่งเสนอเรื่องการระดมทุนให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบ เพื่อขายหน่วยลงทุนให้กับนักลงทุนให้เร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมามีนักลงทุนสนใจจำนวนมาก เพราะให้ผลตอบแทนสูง