posttoday

แบงก์กรุงไทย-ธอส.แห่ขายหนี้2หมื่นล.

29 เมษายน 2560

แบงก์กรุงไทย-ธอส.ขายหนี้เสียรวม 2 หมื่นล้าน พร้อมศึกษาตั้งเอเอ็มซีตั้งเป้าคุมเอ็นพีแอล 4.18%

แบงก์กรุงไทย-ธอส.ขายหนี้เสียรวม 2 หมื่นล้าน พร้อมศึกษาตั้งเอเอ็มซีตั้งเป้าคุมเอ็นพีแอล 4.18%

นายสมชัย สัจจพงษ์ ประธานกรรมการธนาคารกรุงไทย เปิดเผยในที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ประมาณในไตรมาส 3/2560 ธนาคารมีแผนขายหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ออกไปประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้เอ็นพีแอลลดลงเหลือ 9 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ ประมาณ 9.7 หมื่นล้านบาท โดยธนาคารมีเป้าหมายที่จะรักษาระดับเอ็นพีแอลให้อยู่ 4.28% ภายในสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกัน ธนาคารอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการตั้งบรรษัทบริหารสินทรัพย์ (เอเอ็มซี) เพื่อเป็นช่องทางในการบริหารหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จากที่ก่อนหน้านี้ธนาคารมีการขายหนี้ออกไปบางส่วน แต่เป็นการขายให้กับรัฐวิสาหกิจด้วยกันเท่านั้น เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย

"ในภาวะปัจจุบันยอมรับว่าเอ็นพีแอลยังเพิ่มขึ้นอยู่ แต่เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง  เนื่องจากธนาคารมีการบริหารความเสี่ยงอย่างรัดกุม" นายสมชัย กล่าว

รายงานข่าวจากธนาคารอาคาร สงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดประมูลขายสินเชื่ออาศัยที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จำนวน 18,094 บัญชี ยอดเงินต้นคงค้าง 9,233 ล้านบาท ภาระหนี้รวม 1.62 หมื่นล้านบาท ราคาประเมินหลักประกัน 1.35 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารจะมีการแบ่งเอ็นพีแอลเป็น 7 กอง เพื่อให้ผู้สนใจเลือกประมูลซื้อ โดยจะเปิดขายเอกสารข้อกำหนดสารสนเทศในวันที่ 15-19 พ.ค.นี้ เปิดให้ดูข้อมูลวันที่ 12 มิ.ย. กำหนดวันยื่นซองประมูลวันที่ 2 ส.ค. และประกาศผลประมูลอย่างเป็นทางการประมาณเดือน ก.ย.-ต้นเดือน ต.ค.นี้