posttoday

แรงงานไทยหนี้ท่วม

28 เมษายน 2560

แรงงานไทยแบกภาระหนี้สูงสุดในรอบ 8 ปี เงินเดือนหมื่นห้ามีภาระ 1.3แสนบาท/ครัวเรือน คลังตั้งงบปีละ 3 หมื่นล้านช่วยเหลือคนจน

แรงงานไทยแบกภาระหนี้สูงสุดในรอบ 8 ปี เงินเดือนหมื่นห้ามีภาระ 1.3แสนบาท/ครัวเรือน คลังตั้งงบปีละ 3 หมื่นล้านช่วยเหลือคนจน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยยังเปราะบางและอาจฟื้นตัวไม่เต็มที่ รัฐบาลยังจำเป็นต้องใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอยู่ แม้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีแต่ก็ยังไม่มากนัก จากการสำรวจสถานภาพแรงงานพบว่ายังมีหนี้ครัวเรือนในระดับที่สูงอยู่

ทั้งนี้ พบว่าแรงงานไทยที่มีรายได้ต่ำกว่า 1.5 หมื่นบาท/เดือน ส่วนใหญ่ 97% ยังคงมีภาระหนี้สินอยู่และ 62.6% ไม่มีการเก็บออม โดยมีภาระหนี้สินเฉลี่ยอยู่ที่ 131,479.89 บาท/ครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกัน
ปีก่อน 10.4% สูงสุดรอบ 8 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการกู้ยืมเงินมาซื้อสินค้าคงทนถาวร เช่น ยานพาหนะ บ้าน รองลงมาเป็นการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ดี โครงสร้างหนี้เริ่มมีการปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น สัดส่วนหนี้ในระบบล่าสุดอยู่ที่ 46.4% เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีสัดส่วน 39.3% ดีที่สุดในรอบ 4 ปี ขณะที่สัดส่วนหนี้นอกระบบก็ลดลงมาอยู่ที่ 53.6% จากปีก่อนมีสัดส่วนถึง 60.62% ต่ำสุดรอบ 4 ปีเช่นกัน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลจะเริ่มแจกสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อยในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเริ่มปีงบประมาณ 2561 โดยจะใช้งบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท/ปี เพื่อแจกสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียน โดยขณะนี้ได้เร่งให้ธนาคารกรุงไทยทำบัตรแจกก่อนวันที่ 1 ต.ค. เพื่อนำไปใช้รับสวัสดิการ เบื้องต้นประกอบด้วยการให้ขึ้นรถเมล์และรถไฟฟรีในจำนวนหนึ่ง ลดค่าไฟฟ้า ลดค่าน้ำประปา ซึ่งคาดว่าจะช่วยเหลือในระดับเดียวกับที่ได้ในปัจจุบัน