posttoday

สรรพากรคาดทีมทักษิณเมินอุทธรณ์ภาษี

26 เมษายน 2560

สรรพากรประเมิน ทีมทักษิณคิดหนักไม่อุทธรณ์ภาษี 1.76 หมื่นล้าน หลังเหลือเวลาอีก 2 วัน คาดใช้วิธีฟ้องกลับ

สรรพากรประเมิน ทีมทักษิณคิดหนักไม่อุทธรณ์ภาษี 1.76 หมื่นล้าน หลังเหลือเวลาอีก 2 วัน คาดใช้วิธีฟ้องกลับ

แหล่งข่าวกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือตัวแทน ยังไม่ได้มายื่นอุทธรณ์กรณีกรมสรรพากรประเมินเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้น 1.76 หมื่นล้านบาท โดยการยื่นอุทธรณ์จะหมดระยะเวลาลงใน 1-2 วันนี้ หลังจากที่กรมสรรพากรนำใบประเมินติดหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2560 ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวระบุว่า ทีมกฎหมายของกรมประเมินว่า มีความเป็นไปได้สูงที่นายทักษิณจะไม่ยื่นอุทธรณ์ภาษี และปล่อยให้กรมสรรพากรดำเนินการยึดทรัพย์ และจะฟ้อง กรมสรรพากรว่าดำเนินการเก็บภาษีและยึดทรัพย์โดยไม่ชอบต่อไป

"หากอดีตนายกฯ ทักษิณ ยื่นอุทธรณ์ภาษีจะเท่ากับยอมรับการเก็บประเมินภาษีของกรมสรรพากร ทำให้การต่อสู้จะยากกว่าไม่ยื่น อุทรณ์" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวเปิดเผยอีกว่า กรมอยู่ระหว่างรอให้ครบกำหนดการยื่นอุทธรณ์ใน 1-2 วันนี้ ซึ่งหากนายทักษิณมายื่นอุทธรณ์ก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการอุทธรณ์ที่มีตัวแทนจากคนนอกมาร่วมพิจารณา แต่หากไม่มายื่นอุทธรณ์ ก็จะเข้าสู่กระบวนการเก็บภาษีจำนวน 1.76 หมื่นล้านบาทต่อไป โดยจะต้องมีการตรวจสอบทรัพย์สินผ่านสถาบันการเงิน สำนักงานที่ดิน ว่านายทักษิณ มีเงินฝาก และที่ดินอสังหาริมทรัพย์หรือไม่ เพื่อยึดอายัดมาชำระภาษีต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีทรัพย์ที่อยู่ในชื่อของนายทักษิณ ก็ยังสามารถตามทรัพย์ในชื่อของบุตรมาชำระภาษีได้ หากมีหลักฐานยืนยันได้ว่า เป็นทรัพย์ที่ได้มาจากนายทักษิณ