posttoday

ไอเอ็มเอฟจี้ไทยเร่งแก้แก่และจนหวั่นฉุดเศรษฐกิจ

26 เมษายน 2560

เวิลด์แบงก์-ไอเอ็มเอฟเตือนไทยแก้ปมคนแก่ล้น-รายได้ต่ำ ห่วงฉุดเศรษฐกิจ เสียเปรียบเพื่อนบ้าน

เวิลด์แบงก์-ไอเอ็มเอฟเตือนไทยแก้ปมคนแก่ล้น-รายได้ต่ำ ห่วงฉุดเศรษฐกิจ เสียเปรียบเพื่อนบ้าน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังกลับจากการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการของธนาคารโลกครั้งที่ 95 ที่ประเทศสหรัฐ ว่า ธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความเป็นห่วงโครงสร้างเศรษฐกิจไทยในระยะ 10 ปีข้างหน้า ที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ขณะที่ประชากรในประเทศไทยมีรายได้อยู่ในระดับต่ำ อาจจะทำให้มีปัญหา ไม่เหมือนกับกรณีประเทศญี่ปุ่นที่เข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมา ระยะหนึ่งแล้ว แต่รายได้ของประชากรค่อนข้างสูง โดยรัฐบาลรับข้อเสนอและพร้อมที่จะดำเนินการจริงจัง

ทั้งนี้ ประเทศในภูมิภาคอาเซียน เช่น ฟิลิปปินส์และอินโดนีเชีย ก็จะประสบปัญหาในลักษณะเดียวกัน คือเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในช่วง 10 ปี แต่ประเทศเหล่านี้มีการเตรียมพร้อมให้ประชาชนมีรายได้ ทำให้ไม่มีปัญหาเหมือนอย่างประเทศไทย ซึ่งยอมรับว่าในจุดนี้ไทยยังเสียเปรียบอยู่

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ในการหารือกับเวิลด์แบงก์และไอเอ็มเอฟ เชื่อว่าเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงฟื้นตัวดีขึ้น แต่มีข้อสังเกตว่าราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลก เพราะอยู่ในรอบที่ควรจะมีทิศทางปรับขึ้นแล้ว ทำให้เห็นว่ายังมีแรงกดดันอยู่พอสมควร รวมถึงความไม่แน่นอนของนโยบายเศรษฐกิจ และความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลี หากมีเหตุการณ์ไม่ดีเกิดขึ้น ก็เป็นความเสี่ยงให้เศรษฐกิจโลกต้องชะลอตัวลง

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการพูดถึงผล กระทบกับไทยกรณีที่สหรัฐขึ้นบัญชีรายชื่อประเทศที่ขาดดุลการค้าและเตรียมออกมาตรการตอบโต้ เนื่องจากไทยไม่ออกมาตรการตอบโต้ เนื่องจากไทยไม่ได้อยู่ในบัญชีของสหรัฐ