posttoday

คลังกดค่าฟีรูดอี-เพย์เมนต์ ให้แบงก์คิดแค่0.55%กระตุ้นใช้บัตรเดบิต

14 มีนาคม 2560

คลังดันชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ กดค่าธรรมเนียม 0.55% ต่ำที่สุดในโลก กระตุ้นรูดบัตรเดบิต ใช้จ่าย

คลังดันชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ กดค่าธรรมเนียม 0.55% ต่ำที่สุดในโลก กระตุ้นรูดบัตรเดบิต ใช้จ่าย

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้ลงนามว่าจ้างธนาคารพาณิชย์ 2 กลุ่ม ติดเครื่องรับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเครื่องอีดีซี 5.6 แสนเครื่องทั่วประเทศ ซึ่งจะทำให้ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-เพย์เมนต์ มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยผู้ประกอบการจะคิดค่าธรรมเนียมในการบริการไม่เกิน 0.55% ของมูลค่าการชำระเงิน ถือว่าต่ำที่สุดในโลก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับค่าธรรมเนียมของบัตรเครดิตที่ 1.5-2.5% เบื้องต้นเครื่องอีดีซีจะรับชำระเงินจากบัตรเดบิต ในอนาคตจะรับชำระเงินจากโทรศัพท์ รวมถึงบัตรบริการทางการเงินอื่นๆ เช่น โครงการ ตั๋วร่วม และบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย

ทั้งนี้ การติดตั้งเครื่องอีดีซี เป็น การดำเนินการช่วงที่ 2 ของโครงการ ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยส่วนแรกที่ดำเนินการไปแล้วคือ การชำระเงินผ่านพร้อมเพย์ ที่ให้มีการนำหมายเลขบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์มาผูกติดกับบัญชีธนาคาร อย่างไรก็ตาม การชำระเงินผ่านระบบพร้อมเพย์นั้น ยังมีประชาชนบางส่วนไม่ยอมใช้ ยังเป็นการโอนเงินผ่านเลขที่บัญชี ทำให้เสียค่าธรรมเนียมที่แพงกว่าการโอนเงินในระบบพร้อมเพย์

สำหรับการดำเนินการในช่วงที่ 3 ของระบบอี-เพย์เมนต์ จะให้หน่วยราชการจ่ายเงินและรับชำระเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ และทำการชำระเงินผ่านเครื่องอีดีซีทั้งหมด ซึ่งจะช่วยลดการรั่วไหลและปัญหาการ ทุจริต โดยธนาคารที่รับติดตั้งเครื่องอีดีซีจะมีสัญญาในการติดตั้งเครื่องอีดีซีสำหรับภาครัฐจำนวน 1.8 หมื่นเครื่อง ให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ จะมีการจับรางวัลเพื่อจูงใจและช่วยกระตุ้นให้ร้านค้าขนาดเล็กติดตั้งเครื่องอีดีซี และให้ประชาชนชำระเงินผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะมีรางวัลใหญ่ 1 ล้านบาท ให้กับ ร้านค้าที่ติดตั้งเครื่อง และประชาชนที่มาใช้บริการ โดยจะแจกรางวัล 1 ปี เริ่มเดือน มิ.ย. 2560 มูลค่าเดือนละ 7 ล้านบาท รวมรางวัลเป็นเงิน 84 ล้านบาท

ปัจจุบัน คนไทยมีบัตรเดบิตจำนวน 54 ล้านใบ และมีเครื่องรับบัตร 4 แสนกว่าเครื่อง แต่เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในประเทศแล้ว จำนวนเครื่องรับบัตรของไทยยังถือว่าน้อยกว่าประเทศพัฒนาแล้วอยู่ถึง 4-5 เท่าตัว รวมทั้งปริมาณการใช้บัตรเดบิตในการรูดซื้อสินค้าและบริการยังไม่มาก โครงการเครื่องอีดีซีจะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการส่งเสริมให้ คนไทยหันมาใช้บัตรเดบิต