posttoday

ธปท.แจ้งดำเนินคดี "PayAll" ผู้ให้บริการอีวอลเลทของดาราดัง

20 กุมภาพันธ์ 2560

ธปท.แจ้งเอาผิด บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป ให้บริการอีวอลเลทโดยไม่ขออนุญาต พบมีดาราดังเป็นประธานกรรมการ

ธปท.แจ้งเอาผิด บริษัท เพย์ออล กรุ๊ป ให้บริการอีวอลเลทโดยไม่ขออนุญาต พบมีดาราดังเป็นประธานกรรมการ

เมื่อวันที่ 20 ก.พ. นายพฤทธิพงศ์ ศรีมาจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายช่วยงานบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฏ.)ว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2551 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตามประกาศกระทรวงการคลังข้างต้น ให้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษ เพื่อดำเนินคดีกับบริษัท เพย์ออล กรุ๊ป จำกัด (PayAll) และบุคคลที่เกี่ยวข้อง

"วันนี้ธปท.ได้ไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบัญชาตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติในความผิดดังกล่าวแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อผู้บริหารของบริษัทและจำนวนประชาชน รวมถึงวงเงินที่คนเข้าไปใช้บริการเติมเงินได้ในขณะนี้ เนื่องจากอยู่ในชั้นกระบวนการสอบสวน"นายพฤทธิพงศ์กล่าว

ทั้งนี้ ธปท.ได้ตรวจพบเมื่อ 1 เดือนกว่าที่ผ่านมาว่า บริษัทเพย์ออล กรุ๊ป ได้ให้บริการแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือภายใต้ชื่อ “PayAll” โดยให้ผู้ใช้บริการสมัครเป็นสมาชิกในแอปพลิเคชัน และเติมเงินล่วงหน้าเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อีวอลเลท) เพื่อนำเงินอีมันนี่ (e-Money) เข้าข่ายการประกอบธุรกิจการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอกนิสก์ พ.ศ.2544 (พ.ร.ฎ. e-Payment) และประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 (ปว. 58) (การประกอบธุรกิจบัตรเติมเงินอิเล็กทรอนิกส์) ซึ่งเป็นความผิดและมีโทษตามกฏหมาย ซึ่งมีโทษจำคุมทั้งจำทั้งปรับ

ด้าน น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน เปิดเผยว่า ทางบริษัทเพย์ออล กรุ๊ป ได้เคยติดต่อขออนุญาตมาที่ธปท.เพื่อให้บริการอีมันนี่ ตามบัญชี ก. แต่บริการของบริษัทเข้าข่ายให้บริการตามบัญชี ค. ซึ่งธปท.ก็ตรวจพบว่าให้บริการไม่ตรงตามการอนุญาต จึงขอให้เข้ามาหารือเพื่อแก้ไขเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทก็ได้เข้ามาพบ แต่ไม่ได้แก้ไขตามที่ธปท.แนะนำ แต่กลับไปเปิดไปให้บริการโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตให้ถูกต้องก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ www.payallgroup.com ของบริษัท PayAll พบว่าบริษัทดังกล่าวมีชื่อ นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ดารานักแสดงชื่อดังเป็นประธานกรรมการ (President)

ปัจจุบัน อีมันนี่ในประเทศไทยปัจจุบันมีบริการที่แยกตามการขออนุญาต 3 ประเภท คือ 1.บัญชี ก.ให้บริการเฉพาะของนิติบุคคลรายเดียว มีความเสี่ยงจำกัด เช่น บัตรเติมเงินศูนย์อาหาร กฎหมายยกเว้นให้ไม่ต้องขออนุญาต หรือแค่แจ้งให้ธปท.ทราบเท่านั้น 2.บัญชี ข. เป็นบริการอีมันนี่ที่ซื้อสินค้าของนิติบุคคลหลายราย สินค้าหลายประเภทแต่ยังจำกัด เช่น บัตรรถไฟฟ้า และ 3.บัญชี ค. ที่ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท และเติมที่ประชาชนเติมมาต้องห้ามนำไปใช้อย่างอื่น ต้องฝากธนาคารไว้เท่านั้น เพื่อจะให้บริการภายใต้นิติบุคคลหลายหลายและสามารถซื้อสินค้าได้หลายประเภทภายใต้ระบบการจัดจำหน่ายและให้บริการเดียวกัน เช่น เอ็มเพย์, บัตรแรบบิท เป็นต้น