posttoday

ทีเอ็มบีเผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจเอสเอ็มอียังต่ำ

03 กุมภาพันธ์ 2560

ธนาคารทหารไทยเผยสัญญาณเศรษฐกิจปีนี้ดียังไม่ช่วยหนุนธุรกิจเอสเอสเอ็มอี เหตุดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการยังต่ำกว่า 50 แถมปัญหาหนี้เสียยังเพิ่มได้อีก

ธนาคารทหารไทยเผยสัญญาณเศรษฐกิจปีนี้ดียังไม่ช่วยหนุนธุรกิจเอสเอสเอ็มอี เหตุดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการยังต่ำกว่า 50 แถมปัญหาหนี้เสียยังเพิ่มได้อีก

นายเบญจรงค์ สุวรรณคีรี หัวหน้านักวิเคราะห์ ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการขนาดย่อม-ทีเอ็มบี” (TMB-SME Sentiment Index) ในไตรมาส 4/2559 ที่สำรวจจากความเห็นของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 1,318 รายทั่วประเทศ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการยังสะท้อนความไม่เชื่อมั่น เพราะอยู่ที่ 40.0 ต่ำกว่าระดับ 41.9 ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งต่ำกว่าระดับความมั่นใจที่ 50

ด้านดัชนีความมั่นใจในระยะ 3 เดือนข้างหน้าบ่งว่าเอสเอ็มอียังมีความหวังมากขึ้น เห็นได้จากดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 โดยอยู่ที่ 50.9 แต่ลดลงจากไตรมาสก่อนที่ 54.1 โดยมีปัจจัยสนับสนุนด้านบวกจากเศรษฐกิจภาพรวมที่เริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น ทั้งจากธุรกิจอีคอมเมิร์ชที่มีโอกาสโตได้ดีขึ้นเพราะขายสินค้าชำระผ่านระบบออนไลน์ได้หนุนให้เอสเอ็มอีแข่งขันได้ดีขึ้น บวกกับราคาสินค้าเกษตรที่ดีขึ้นน่าจะช่วยให้การบริโภคดหนุนยอดขายดีได้ และการลงทุนภาครัฐที่กระจายงบลงสู่กลุ่มจังหวัดก็น่าจะมีส่วนช่วยสร้างความมั่นใจในการขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น แต่เฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ผู้ประกอบการยังกังวลกับภาวะราคาข้าวที่ตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี ซึ่งอาจกระทบกับยอดขายสินค้าได้

อย่างไรก็ดี เอสเอ็มอียังต้องระวังความเสี่ยงด้านลบจากความกังวลด้านต้นทุนที่อาจจะปรับขึ้นตามราคาน้ำมัน และปัญหาภัยแล้ง ส่วนมุมมองต่อปัญหาสภาพคล่องดีขึ้น

"ถึงภาพรวมเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่สัญญาณของเอสเอ็มอีในแต่พื้นที่แต่ละภาคยังแตกต่างกัน และได้อานิสงค์จากเศรษฐกิจต่างกัน โดยการจัดสรรงบลงสู่กลุ่มจังหวัดถ้าเบิกจ่ายได้ดี 65-70% ตามเป้าหมาย บวกกับภาระหนี้ผ่อนรถคันแรกที่ปลดล็อคกำลังซื้อของครัวเรือนได้บางส่วน น่าจะช่วยทำให้การบริโภคดีขึ้นและทำให้เอสเอ็มอีได้อานิสงค์จากยอดขายเพิ่มขึ้นได้ เพราะมองว่าความเชื่อมั่นเอสเอ็มอีผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เพียงแต่ปีนี้ยังรอปัจจัยใหม่มาหนุนให้เอสเอ็มอีขยายตัวได้ดีขึ้น" นายเบญจรงค์กล่าว

นายเบญจรงค์ กล่าวว่า  ถึงภาพรวมของเอาเอ็มอีจะดีขึ้นแต่การขยายตัวของสินเชื่อเอสเอ็มอียังไม่น่าจะโตมากนัก คาดว่าจะโตได้น้อยกว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (ทีเอ็มบี) ที่ปีนี้คาดไว้ที่ 3.5% เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ยังระมัดระวังการปล่อยกู้เอสเอ็มอีอยู่ เพราะมองว่าหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังไม่ได้เพิ่มถึงจุดสูงสุด(พีค) ซึ่งน่าจะพึคในกลางปี โดยเอ็นพีแอลน่าจะขึ้นไปสูงสุดประมาณ 3% แต่ถึงเอ็นพีเอ็นจะปรับขึ้นแต่อัตราการปรับขึ้นชะลอลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนเศรษฐกิจที่สัญญาณดีขึ้นจะช่วยบรรเทาปัญหาเอ็นพีแอลได้ต้องใช้เวลาประมาณ 2 -3 ไตรมาส